ปรับขึ้น ซื้อเก็งกำไร BEC AMANAH GPSC (2 ส.ค. 2565)

ปรับขึ้น ซื้อเก็งกำไร BEC AMANAH GPSC (2 ส.ค. 2565)

คาดดัชนีฯ ปรับขึ้น แนวต้าน 1,600 / 1,607 จุด แนวรับ 1,583 / 1,573 จุด แนะนำ ซื้อเก็งกำไร BEC AMANAH GPSC ทางเทคนิค คาดดัชนีฯ ปรับสูงขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,600 / 1607 จุด โมเมนตัมบวก คือ ผลการดำเนินงาน 2Q22 ของบจ.ไทยและสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด

ส่วนโมเมนตัมลบ คือ ปัญหา Geopolitical Risk ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ หลังประธานสภาสหรัฐฯ เพโลซี่ ยืนยันที่จะเดินทางไปไต้หวันวันนี้ แม้จีนเตือนไว้ล่วงหน้า และตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือน ก.ค. ที่ลดลงในจีน, EU และ USA สะท้อนภาวะเศรษฐกิจ รายประเทศที่ชะลอตัว ไฮไลท์วันนี้ คือ สุนทรพจน์ประธานเฟด สาขา St.Louis และ Chicago ตัวเลข JOLTs Job Openings เดือน มิ.ย. ของสหรัฐฯ และการพิจารณากฎหมายลูก ประเด็นการคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อของรัฐสภาไทย

 

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ

+ KTX Portfolio: พอร์ต Big Cap แนะนำ GULF CRC AWC TCAP JMT CENTEL BH BEM AOT KKP CPN MINT KTB BDMS (ขาย KKP ซื้อ EA) พอร์ต Mid-Small Cap แนะนำ AH DOD DOHOME NYT RS TWPC SAT TMT WICE PORT TOG SFT TK (แนะนำขาย BAFS M SIS LST ซื้อ KSL และ AMANAH)

+ หุ้นที่เคยได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นของยิลด์พันธบัตร: (MTC, SINGER, THANI)

+ หุ้นที่คาดว่าจะรายงานกำไรสัปดาห์นี้เติบโตดี (Earnings Play): (SNNP SPRC IVL)

+ กลุ่มโรงไฟฟ้า ได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นค่า FT และราคาน้ำมันที่ลดลง: (BGRIM GPSC GULF)

+ Daily Recommend: BEC (รับปัจจัยบวกจากภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส 2 มีรายได้ดี) AMANAH (ปัจจัยบวกจาก Bond Yield 10 ปี ของไทย ปรับตัวลดลง) GPSC (หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าซึ่งได้ประโยชน์ จากการปรับขึ้นค่า FT)

 

ปัจจัยบวก

+ Earnings Results: บจ. ไทยและสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ รายงานกำไร 2Q22 ออกมาดีกว่าตลาดคาด ทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นที่จะประกาศผลการดำเนินงานออกมาดี เช่น หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มค้าปลีก

+ USA: เฟด สาขา แอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุด แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัว +1.3% QoQ ใน 3Q22E ซึ่งหมายถึง เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะพ้นจากภาวะ Technical Recession อย่างที่เป็นอยู่ หลังจากก่อนหน้านี้รายงาน GDP ติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน

 

 

ปัจจัยลบ

- Oil: ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงแรงวานนี้ จากตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือน ก.ค. ที่อ่อนแอของจีนและชาติตะวันตก (เป็นโมเมนตัมเชิงลบต่อหุ้นกลุ่มโรงกลั่นและกลุ่มพลังงานต้นน้ำ)

- PMI: ตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือน ก.ค. ในหลายประเทศปรับตัวลดลง MoM สะท้อนภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Euro Zone ซึ่งรายงาน PMI ต่ำกว่า 50 สะท้อนภาวะหดตัว เนื่องจากภาวะอุปสงค์ที่อ่อนแอ ส่งผลต่อการลดการผลิตเพื่อระบายสินค้าค้างสต็อก

 

ประเด็นสำคัญ

- Earnings Results: USA: MARRIOTT PAYPAL STARBUCKS; Thailand: LPN DOHOME STANLY THCOM

- USA: สุนทรพจน์ประธานเฟด สาขา St.Louis และ Chicago

- USA: JOLTs Job Openings เดือน มิ.ย. คาดที่ 11 ล้านตำแหน่ง (Vs เดือน พ.ค. ที่ 11.25 ล้านตำแหน่ง)

- Thailand: รัฐสภาประชุม เพื่อพิจารณาประเด็นการคำนวณส.ส. บัญชีรำยชื่อของไทย

 

Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

+ ตลาดหุ้นไทยกลับมาปิดบวกแรง: ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นตั้งแต่เปิดตลาดและยืนในแดนบวกตลอดการซื้อขาย นำบวกโดยกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ +6.53% กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ +1.88% กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร +1.40% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค +0.90% หุ้นบวก >4% DELTA KCE COM7 OR JTS SPACK SINGER PTG TH RCL ZIGA หุ้นลบ >4% CHIC TRITN AF SSSC TFI UMS M-PAT NEP CHARAN

 

 

- ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปกลับมาปิดลบ: DJIA -0.14% S&P500 -0.28% NASDAQ -0.18% หลังจากตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM) เดือน ก.ค. ลดลงมาต่ำสุดรอบ 2 ปี ที่ 52.8 (Vs 53 ในเดือน มิ.ย.) โดยตลาดหุ้นปิดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน โดยหุ้น 7 จาก 11 กลุ่มที่คำนวณดัชนี S&P500 ปิดลบ นำโดยกลุ่มพลังงาน -2.18% ตามการร่วงแรงของราคาน้ำมันดิบโลก (Chevron, Conoco Phillips) ส่วนหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวขึ้น +1.2% (P&G Coca-Cola) ส่วนตลาดหุ้นยุโรปกลับมาปิดลบ CAC40 -0.18% DAX -0.03% FTSE -0.13% แม้จะมีข่าวดีจาก HSBC รายงานกำไรดีกว่าคาด ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธุนาคาร แต่รายงานภาคการผลิตเดือน ก.ค. ที่หดตัวเป็นครั้งแรก และการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน เป็นปัจจัยถ่วงตลาด

+/- ราคาน้ำมันดิบปิดลบส่วนทองคำปิดบวก: WTI -USD4.73 ปิดที่ USD93.89/บาร์เรล Brent -USD3.94 ปิดที่ USD100.03/บาร์เรล กังวลอุปสงค์โลกอ่อนแอ หลังรายงานภาคการผลิตที่อ่อนแอจากจีนและชาติตะวันตก และอุปทานเพิ่มเติม ลิเบียเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 1.2 ล้านบาร์เรล จากเดิม 8 แสนบาร์เรล/วัน ส่วนตลาดทองคำปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ +USD5.90 ปิดที่ USD1,787.70/ออนซ์ จากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

 

ประเด็นสำคัญ

- USA: เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐฯ ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.2 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2020 และต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 52.3 จากระดับ 52.7 ในเดือน มิ.ย. โดยดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ ซึ่งร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่การจ้างงานต่ำสุดในรอบ 6 เดือน นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2020 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและห่วงโซ่อุปทาน

+ Macau: มาเก๊าเตรียมกลับมาเปิดให้บริการสาธารณะและสถานบันเทิง รวมถึงร้านทำผม, ศูนย์ฟิตเนส และผับบาร์ ในวันนี้(2 ส.ค.) เป็นต้นไป พร้อมทั้งอนุญาตให้ลูกค้านั่งทานอาหารที่ร้านได้ หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ต่อเนื่องมา 9 วัน

- Thailand: ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.ค. 2022 อยู่ที่ระดับ 49.4 ปรับลดลงจาก 50.5 ในเดือน มิ.ย. 2022 ตามความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อเป็นสำคัญ โดยความเชื่อมั่นของภาคการผลิตปรับลดลง จากกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยาง และพลาสติก ที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการปรับลดลงมาก ส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันที่ลดลง และกลุ่มผลิตเหล็กที่คำสั่งซื้อลดลงมาก

- Thailand: ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยถึง แนวโน้มการส่งออกไทยในปี 2022 ว่า มีแนวโน้มที่ดีมาก โดย 3Q22E คาดว่าจะขยายตัวได้ +5% เป็นอย่างต่ำ เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาก รวมทั้งกำลังซื้อสินค้าอาหารในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น จากปัญหาขาดแคลนอาหาร จากภาวะสงคราม

แนะนา Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดำห์: HANA COM7 BGRIM

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: BEC AMANAH GPSC

Derivatives: แนะถือ Long ที่เปิดไว้ต้นทุน 955 จุด