ก.ล.ต.ชี้ Zipmex ส่อผิด 3 กระทง เหตุระงับเทรดคริปโทเคอร์เรนซี

ก.ล.ต.ชี้ Zipmex ส่อผิด 3 กระทง เหตุระงับเทรดคริปโทเคอร์เรนซี

ก.ล.ต.ชี้ 'Zipmex' ส่อผิด 3 กระทง เหตุระงับเทรด 'คริปโทฯ' ตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล คาดมีความผิด 3 ประการ Trading Rules จากการระงับการซื้อขาย - เข้าข่ายประกอบธุรกิจอื่น และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นๆ หลังจากที่ได้รับเอกสาร และข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เสียหาย Zipmex

กลุ่มผู้เสียหายกรณี Zipmex Thailand นัดหมายกันเพื่อยื่นข้อมูล และเข้าหารือกับผู้บริหารของ ​คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. โดย นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ออกมาพบกับกลุ่มผู้เสียหาย และรับข้อมูลหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ZipUp+

นางสาวรื่นฤดี กล่าวว่า ก.ล.ต. ดำเนินงานตั้งแต่รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ต้องมาดูข้อมูลเพื่อรวบรวมประสานงานข้อมูลอื่น หากอยู่ภายใต้กฎหมายอื่นที่คุ้มครอง และดูแลประชาชน แต่ ก.ล.ต.ไม่มีกองทุนเพื่อเยียวยาผู้เสียหาย

โดย ก.ล.ต. ตั้งข้อสังเกตว่าซิปเม็กซ์ อาจเข้าข่ายความผิด 3 ประการ

1.Trading Rules คือ ระงับการซื้อขายในบัญชีซื้อขายโดยไม่มีเหตุอันควร ปิดระบบซื้อขาย ในวันที่ 20 ก.ค.2565 เนื่องจากซิปเม็กซ์ (Zipmex) ขออนุญาตซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ ซิปเม็กซ์เปิดซื้อขายทุกเหรียญกระดานเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา บางเหรียญบนกระดานเทรดยังไม่สามารถซื้อขายได้ ซึ่ง ก.ล.ต.ยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด จึงต้องการทราบข้อมูลจากผู้ที่ได้รับความเสียหาย หลังจากที่เข้าหารือกันในครั้งนี้

2.เข้าข่ายประกอบธุรกิจอื่น เนื่องจากใบอนุญาตของ ก.ล.ต. โดยเฉพาะ Zipup+ ที่เป็นการโอนเงินไปที่บริษัทแม่ที่สิงคโปร์

โดยก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ออกหนังสือสั่งให้ซิปเม็กซ์ เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด แต่ก.ล.ต. ได้รับเพียงตัวเลขแบบเงินก้อน ทำให้ ก.ล.ต.ไม่สามารถพิจารณาความเสียหายทั้งหมดได้

3.อาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นๆ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานงาน และบูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อพิจารณาว่ามีความผิดที่เข้าข่ายในข้อกฎหมายอื่น นอกเหนือจาก พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล หรือไม่

ทั้งนี้ ก.ล.ต. มีแผนปรับเกณฑ์ ก.ล.ต. และมีการเฮียริ่งเรื่อยๆ เพื่อปรับข้อกฎหมายให้ตามทันโลกสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งดำเนินไปไวมาก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์