จับอีกผู้ค้าสลากหวังเก็งกำไร ซื้อสลากดิจิทัลนำไปขายต่อเกินราคา

จับอีกผู้ค้าสลากหวังเก็งกำไร ซื้อสลากดิจิทัลนำไปขายต่อเกินราคา

จับอีก 2 ผู้ค้า สลากกระทำผิดด้วยการซื้อสลากดิจิทัลนำไปขายต่อเกินราคา หวังเก็งกำไร โดนโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ตามที่มีนโยบายรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมกันบูรณาการในการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน

ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดำเนินการควบคุม และกำกับดูแลในการตรวจสอบผู้ที่มีพฤติการณ์ที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งได้มีการดำเนินการกันมาอย่างต่อเนื่องนั้น

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.65 ที่ผ่านมา พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มอบอำนาจให้ผู้แทนเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ภ.จว.นนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

พฤติการณ์ กล่าวคือ ผู้จำหน่ายสลากรายดังกล่าวได้มีการนำเอาภาพของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการจำหน่ายผ่านช่องทางสลากดิจิทัล นำมาเสนอขายผ่านทางหน้าเพจ Thai Lotto ในเฟซบุ๊ก ราคาฉบับละ 100 บาท หากถูกรางวัลจะโอนเงินรางวัลให้ก่อนทันที

การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการเสนอจำหน่ายสลากเกินราคา จึงได้แจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว

จากการสืบสวนในกรณีดังกล่าวพบว่า ในหน้าเพจเฟซบุ๊ก Thai Lotto ดังกล่าวเป็นเพจของ นายภูริวัฒน์ ดิษฐเจริญ อายุ 34 ปี ได้มีการนำเสนอจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยการให้ลูกค้าเลือกเลขที่ต้องการ แล้วทักแชทเพื่อติดต่อขอซื้อสลากกินแบ่ง

ทางเพจก็จะนำภาพสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเป็นภาพจากสลากดิจิทัล นำมาให้ลูกค้าเลือกเลข โดยเสนอจำหน่ายฉบับละ 100 บาท โดยให้ชำระเงินโดยการโอนเงินเข้าบัญชีของ น.ส.สกุลรัตน์ สมเกี่ยม ซึ่งเป็นภรรยาของนายภูริวัฒน์

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ทั้งนายภูริวัฒน์ และ น.ส.สกุลรัตน์ ได้มีการซื้อสลากดิจิทัลไปรวมกันจำนวน 1,800 ใบ นอกจากนี้ น.ส.สกุลรัตน์ ยังเคยเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลกับบริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด อีกด้วย

จากข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดคาดว่า บุคคลทั้งสองดังกล่าว ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน ได้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านทางช่องทางสลากดิจิทัลในราคาฉบับละ 80 บาท เพื่อนำมาเสนอจำหน่ายต่อภายในเพจเฟซบุ๊ก Thai Lotto ของตนในราคาฉบับละ 100 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน และได้ออกหมายเรียกนายภูริวัฒน์ และ น.ส.สกุลรัตน์ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีในข้อหา เสนอขายหรือขายสลากกิจแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนด อัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นอีกครั้งที่พบการกระทำผิดในลักษณะการนำเอาภาพสลากกินแบ่งจากสลากดิจิทัล นำมาเสนอขายเกินราคาในเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทางเจ้าหน้าที่ยังคงทำหน้าที่ในการตรวจสอบผู้ค้าสลากที่มีพฤติการณ์จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และนำตัวมาดำเนินคดีอย่างจริงจังอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้

อยากให้ประชาชนที่ต้องการซื้อสลากกินแบ่ง ขอให้อุดหนุนจากผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายตามราคาที่กำหนดอย่างถูกกฎหมาย รวมทั้งช่องทางสลากดิจิทัลที่มีให้บริการเพื่อความสะดวกแล้ว เพราะจะเป็นการลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกลวงจากผู้ไม่หวังดี และปิดช่องโอกาสให้กับผู้ค้าที่หวังทำกำไรจากการขายสลากเกินราคา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์