ดัน ‘ขนมไทย’ ปลุกกระแส Soft Power การอนุรักษ์

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม Thai Dishcovery Seasen 2 รวบรวมร้านขนมไทยชั้นนำรังสรรค์เมนูขนมไทยยุคใหม่ เพื่อคนรุ่นใหม่ ผลักดัน Soft power การอนุรักษ์ขนมไทย

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม Dessert Hopping จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สายการบินไทยสมายล์ และผู้ประกอบการร้านขนมไทยชั้นนำจังหวัดภูเก็ต ร่วมออกแบบเมนูขนมไทยลุคใหม่ ภายใต้แคมเปญ Thai Dishcovery Season 2 : “New Thai Dessert For New Gen” ชวนนักท่องเที่ยวร่วมสร้าง Soft Power

เริ่มต้นที่ร้านแรก Good For Rest & Good Café Phuket นำเสนอเมนู “เค้กบีโกหมอย” ขนมไทยขึ้นชื่อจังหวัดเก็ต ประยุกต์เป็นสไตล์ไทยซีรีส์ ซึ่งชื่อบิโกหมอย มาจากภาษาจีนฮกเกี้ยน โดยคำว่าบีโกแปลว่าข้าวเหนียวดำ และคำว่าหมอยแปลว่าต้ม ผสมผสานกันอย่างลงตัว รสชาติไม่หวานเกินไปถูกปากคนรุ่นใหม่

ร้านต่อมาคือร้านเปรม เป็นร้านขนมไทยสไตล์ฟิวชั่นย่านเมืองเก่าภูเก็ต มีเมนูขนมไทยโบราณที่หาทานได้ยาก ซึ่งเมนูที่ร้านเปรมนำเสนอมีทั้งโอ้วเอ๋ว น้ำผึ้งพระจันทร์ และมะกรูดลอยแก้ว ที่เจ้าของร้านต้องการทำสิ่ง local ให้เลอค่า เพิ่มมูลค่าให้วัตถุดิบในท้องถิ่น

ปิดกิจกกรม One Day Trip ด้วยร้าน Pornthip Dessert Cafe คาเฟ่ในร้านของฝากที่ใหญ่ที่สุดในภูเก็ต ซึ่งทางร้านภูมิใจนำเสนอเมนู โอ้เอ๋วพุดดิ้งบิโกหมอย และเต้าส้อ ไก่ฮ้อง ขนมไทยสมัยใหม่ที่เป็นสะพานเชื่อมคนยุคเก่าและคนยุคใหม่ เมื่อทานของหวานเสร็จยังสามารถช้อปของฝากก่อนกลับกรุงเทพฯได้แบบครบจบในวันเดียว

เป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจ และส่วนหนึ่งในการสืบสานมรดกภูมิปัญญาอาหารของชาติให้คงอยู่ คู่สังคมไทยสมัยใหม่ ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง