BAM จ่อเปิดดีลแบงก์ 1 ราย จัดตั้ง บริษัทร่วมทุนสางหนี้เสียหมื่นล้านบาท

BAM จ่อเปิดดีลแบงก์ 1 ราย  จัดตั้ง บริษัทร่วมทุนสางหนี้เสียหมื่นล้านบาท

BAM เผยเตรียมปิดดีลแบงก์พาณิชย์ 1 แห่ง จัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารหนี้ 6,000 - 10,000 ล้านบาท คาดทำชัดเจนในส.ค.นี้ ขณะที่ผลงานครึ่งปีแรก 65 รายได้ และกำไร มีโอกาสโตกว่าคาด คุมต้นทุน - มีรายได้จากการขายเพิ่ม มั่นใจปีนี้โตตามเป้า

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์ (JVAMC) ระหว่างเรากับแบงก์พาณิชย์ 1 ราย คาดชัดเจนในเดือนส.ค.นี้ มีมูลหนี้รวมทั้งสิ้น 6,000-10,000 ล้านบาท ใช้เงินลงทุนราว 50% ของมูลหนี้ขึ้นอยู่กับสัดส่วนการถือหุ้น 

ขณะนี้อยู่ระหว่างทำดิวดิลิเจนท์ กำหนดสัดส่วนถือหุ้น และประเภทหนี้ที่จะนำเข้ามาบริหาร  หากเป็นหนี้มีหลักประกันสามารถบริหารได้ 50:50 แต่หากมีหนี้ไม่มีหลักประกันเข้ามา อาจต้องมีพาร์ทเนอท์ที่มีเชี่ยวชาญมาร่วมด้วย และอาจจะซื้อหนี้เข้ามาเพิ่มเติม  ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา  เนื้องจากเราจะเน้นการรับซื้อหนี้ที่มีหลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดินเปล่า โรงแรม อาคารพาณิชย์

“การจัดตั้ง JVAMC นั้น มี 3-4 แบงก์เข้ามาเจรจา  กับเรา  พบว่า มี 2 แบงก์ยังสนใจ แต่ขนาดธนาคารค่อนข้างเล็ก และพอร์ตหนี้เสียก็น้อยไม่เหมาะกับตั้งบริษัทร่วมทุน จึงจะใช้โมเดลอื่นแทน ส่วนอีก 1 แห่งเป็นแบงก์ใหญ่ ที่มีเอ็นพีเอลไม่มาก คาดว่าจะใช้การประมูลขายหนี้โดยตรงมากกว่า” 

นายบัณฑิต กล่าวอีกว่า สำหรับผลการดำเนินการครึ่งแรกปีนี้ ทั้งกำไร และรายได้ ยังเป็นไปตามเป้าหมาย และยังมีโอกาสเติบโตกว่าที่คาด  เนื่องจากเราสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดี และมีรายได้จากการราคาขายที่เพิ่มขึ้น ในช่วงที่ผ่านมาตลาดอสัหาฯ ปรับตัวดีขึ้นหลังโควิด

 ดังนั้นมั่นใจว่าทั้งปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้ มีรายได้17,000 ล้านบาท และกำไรเติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อน 

      ด้านการซื้อทรัพย์ในปีนี้คงเป้าหมายไม่ต่ำกว่าปีก่อน 9,000-10,000 ล้านบาท เน้นการซื้อทรัพย์ที่คุ้มค่า  แม้ว่าในปีนี้แบงก์จะขายหนี้ออกมาใกล้เคียงปีก่อน กว่า 20,000 ล้านบาท ปัจจุบันซื้อทรัพย์ได้มาแล้วเกือบ 50% ของเป้าหมาย ใช้เงินซื้อทรัพย์ไปแล้วราว 4,000 ล้านบาท 

     โดยในช่วงครึ่งหลังปีนี้ กระตุ้นความต้องการอยากมีบ้าน โดยจะมีการนำทรัพย์ราคาพิเศษออกมาขาย กว่า 6,000 ชิ้น เป็นราคาที่คุ้มค่าทั้งคนซื้อ และคนขาย ในภาวะดอกเบี้ยขาขี้นและบาทอ่อน 

     รวมถึงล่าสุด เปิดตัว BAM Virtual Store ศูนย์อสังหาฯ เสมือนจริงสุดล้ำ ที่ให้บริการลูกค้าครบทุกมิติ ทั้งศูนย์แก้ไขหนี้ออนไลน์ และเลือกชมอสังหาฯ ของ BAM ทั้งบ้าน ที่ดิน คอนโดฯ และทรัพย์เพื่อการลงทุนทั่วประเทศ  ผ่านPlatform ล่าสุดที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์