ซีแพนเนลชี้ปัจจัยลบหนุนดีมานด์พรีคาสท์พุ่ง

ซีแพนเนลชี้ปัจจัยลบหนุนดีมานด์พรีคาสท์พุ่ง

ซีแพนเนล ระบุปัจจัยลบขาดแคลนแรงงาน เงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นหนุนดีมานด์ พรีคาสท์ พุ่ง ครึ่งปีหลังเร่งเพิ่มกำลังการผลิต5-10% รองรับออร์เดอร์เพิ่มจากผู้ประกอบการอสังหาฯ

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast )กล่าวว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งหลังปี65 มีแนวโน้มฟื้นตัวจากจำนวนบ้านจัดสรรเปิดใหม่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลและการโอนบ้านที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการเปิดประเทศ การปลดล็อกมาตรการแอลทีวี การลดค่าธรรมเนียมธุรกรรมการซื้อที่อยู่อาศัย เข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้นจาก ภาวะเงินเฟ้อ การขาดแคลนแรงงาน และแนวโน้มการปรับตัวของอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น  

" จากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวส่งผลให้ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีความจำเป็นในการลดต้นทุนการก่อสร้าง ลดจำนวนแรงงาน บริหารความเสี่ยง ร่นระยะเวลาก่อสร้างเร็วขึ้น"
 

แนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก  เนื่องจากระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นความสามารถทำกำไร ลดต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น 5-10% จากการปรับปรุงเครื่องจักร ซึ่งจะส่งผลให้มีโอกาสในการรับงานมากขึ้น และสามารถส่งมอบงานให้กับโครงการได้เร็วขึ้น ส่งผลให้ผลประกอบการในปีนี้จะทำนิวไฮต่อเนื่องโดยมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% หรือประมาณ 400 ล้านบาท

ปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจใช้ Precast Concrete อยู่ระหว่างการเจรจาอีกหลายราย มูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 1,172.40 ล้านบาท รับรู้รายได้ภายใน 3 ปี โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทแบ่งเป็น แนวราบ 90% แนวสูง 10%