‘ศบค.’ปลื้มท่องเที่ยวครึ่งปี ต่างชาติเข้าไทย 2.2 ล้านคน ใช้จ่าย1.2แสนล้าน

‘ศบค.’ปลื้มท่องเที่ยวครึ่งปี ต่างชาติเข้าไทย 2.2 ล้านคน ใช้จ่าย1.2แสนล้าน

สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ โดยในปีนี้รัฐบาลคาดหวังว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมีการรับข้อเสนอในชุดแพคเกจ ABC การกระตุ้นภาคท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาประเทศไทยปีนี้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าที่ประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบศ.) เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการรับทราบรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ภายหลังยกเลิกระบบ Thailand Pass และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยถือว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 โดยข้อมูล ณ วันที่ 6 ก.ค. 2565  มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยจำนวน 30,947 คน และระหว่างวันที่ 1- 6  ก.ค.2565  มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประมาณวันละ 30,000 – 35,000 คน เทียบกับเดือน มิ.ย.2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประมาณวันละ 21,000 – 25,000 คน

เมื่อรวมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. – 6 ก.ค.ปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยแล้วจำนวน 2,214,132 คนร และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม จำนวน 1.25 แสนล้านบาท

โดยประเทศต้นทางที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทย ในส่วนของนักท่องเที่ยวไทย ศบค.รับทราบสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 6 ก.ค.2565 โดยมีนักท่องเที่ยวไทย ในประเทศไทยสะสม จำนวน 67.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 174%  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว มีรายได้จากนักท่องเที่ยวไทยสะสม จำนวน 3.05 แสนล้านบาท

 โดยจังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และ จังหวัดเพชรบุรี

สำหรับรายได้รวมจากการท่องเที่ยวทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยของประเทศไทยเท่ากับ 4.3 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็น รายได้จากนักท่องเที่ยว ต่างชาติ 29%  และรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 71%

นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทย ได้รายงาน การผ่อนคลายมาตรการให้บุคคลเดินทางเข้า - ออกราชอาณาจักรทางบก โดยกระทรวงมหาดไทยได้เปิดจุดผ่านแดนถาวรให้บุคคลเดินทางเข้า - ออกราชอาณาจักรแล้ว จำนวน 39 จุด จากทั้งหมด 42 จุด ในจังหวัดชายแดนที่มีจุดผ่านแดนถาวรทั้งสิ้น 22 จังหวัด

โดยการดำเนินงานเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางบก ผ่านจุดผ่านแดนถาวร ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.- 6 ก.ค.2565  มีผู้เดินทางเข้า - ออกราชอาณาจักรทางบก ผ่านจุดผ่านแดนถาวร รวม 9.72 แสนคน โดยเดินทางผ่านเข้า - ออกราชอาณาจักร ด้านมาเลเชียมากที่สุด จำนวน 4.65 แสนคน รองลงมาคือด้านกัมพูชา จำนวน 3.03  แสนคน และด้าน สปป.ลาว จำนวน 2.02 แสนคน และด้านเมียนมา จำนวน 309 คน

โดยมีจุดผ่านแดนถาวรที่อยู่ระหว่างการเจรจากับเมียนมาเพื่อเปิดให้บุคคลเดินทางเข้า - ออก จำนวน 2 จุด ได้แก่ จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 และจุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 ในจังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ มีแผนที่จะยกเลิกจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากห้วย จังหวัดเลย เนื่องจากไม่มีบุคคลเดินทางเข้า - ออก ตั้งแต่ช่วงก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19