วิกฤติ Zipmex เซ่นพิษ Celsius - Babel สะเทือนตลาดคริปโทฯ ไทย

วิกฤติ Zipmex เซ่นพิษ Celsius - Babel สะเทือนตลาดคริปโทฯ ไทย

วิกฤติ Zipmex กระดานเทรดคริปโทฯ ไทย ประกาศระงับถอนเงิน ผลิตภัณฑ์ Zipup+ เซ่นพิษ Celsius - Babel คู่ค้าขาดสภาพคล่อง จากผลกระทบ Luna - Terra ล่มสลาย สะเทือนความเชื่อมั่นตลาดคริปโทฯ ไทย ทำให้นักลงทุนสงสัยว่าใครจะเป็นรายต่อไป

สะเทือนวงการสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จากเหตุการณ์ บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) หรือ Zipmex ประกาศระงับซื้อขาย-ถอนเหรียญเป็นการชั่วคราว เมื่อ 17.00 น. ของวันที่ 20 ก.ค.65  และระงับการซื้อ-ขาย สำหรับผลิตภัณฑ์ Zipup+ บน Z-wallet

หลังจากที่ข่าวการระงับฝาก-ถอนเงินของแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งใหญ่ทั่วโลก แพร่ออกมาตามๆ กันเป็นโดมิโนล้ม เนื่องจากการขาดสภาพคล่องของบริษัท ที่มีต้นตอมาจากการเข้าลงทุนในโปรเจกต์ Terra-Luna ที่ล่มสลายไปแล้วในเดือนพ.ค.2565 

หนึ่งในนั้นคือ บริษัท เซลเซียส เน็ตเวิร์ค (Celsius Network) เป็นแพลตฟอร์มการปล่อยกู้ยืมเงินสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งแรก ที่ประกาศระงับการฝาก-ถอนในวันที่ 13 มิ.ย.2565  ท่ามกลางวิกฤติการขาดสภาพคล่อง ซึ่งบริษัทรายงานว่ามีสินทรัพย์ทั้งหมด(AUM) รวมกว่า 11.7 พันล้านดอลลาร์ และในปีที่แล้ว สามารถทำกำไรให้กับลูกค้ารวม 8 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งเสนออัตราผลตอบแทนต่อปี (APY) สูงถึง 17% ของเงินฝากสกุลเงินดิจิทัล 

โดยนักวิเคราะห์หลายคนต่างเตือนว่าควรระวังความเสี่ยงของแพลตฟอร์มที่ให้ผลตอบแทนสูง และให้ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มต่างๆ โดยเร็ว และในขณะนี้เซลเซียสได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11  รวมทั้งทยอยคืนเงินกู้อย่างเงียบๆ

ด้านบริษัท บาเบลล์ไฟแนนซ์ (Babel Finance) แพลตฟอร์มให้บริการกู้ยืมสินทรัพย์ดิจิทัลในฮ่องกง ระงับการถอนเงินในวันที่ 15 มิ.ย.2565 โดยเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 4 ปี 2564 บาเบลล์มียอดปล่อยเงินกู้ราว 3 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.09 แสนล้านบาท จากลูกค้าจำนวนกว่า 500 ราย ซึ่งในขณะนี้บาเบลล์ไฟแนนซ์ยังคงระงับการถอนเงินของลูกค้า และในตอนนี้อยู่ในระหว่างการฟื้นฟูบริษัทเพื่อปรับโครงสร้างใหม่

สำหรับ 2 บริษัทดังกล่าว บาเบลล์และไฟแนนซ์ เป็นบริษัทที่ ‘ซิปเม็กซ์’ ใช้คำว่า ‘คู่ค้า’ ซึ่งกำลังขาดสภาพคล่องนั้น ทำให้ส่งผลกระทบมายังผู้ที่ลงทุนในผลิตภัณฑ์ ‘Zipup+’ ซึ่งนายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานบริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า มูลค่าที่ลูกค้าได้รับผลกระทบนั้นมีมูลค่าน้อยกว่า 5,000 ล้านบาทมาก ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างหารือกับฝ่ายกฎหมายว่าจะสามารถเปิดเผยมูลค่าได้หรือไม่

สำนักข่าว Cointelagraph.com รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับซิปเม็กซ์ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการนำเงินไปฝากไว้กับบาเบลล์เพื่อรับผลตอบแทน กล่าวคือ เป็นการปล่อยกู้ให้กับบาเบลล์เป็นเงินประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.6 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระดานเอ็กเชนจ์ ในประเทศไทย สตางค์โปร บิทคับ และบิซทาซซ่า ไทยแลนด์ ได้ออกมายืนยันความปลอดภัยของสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ในกระเป๋าเงินของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้า และยืนยันว่า ไม่มีนโยบายนำเงินของลูกค้าไปหาผลประโยชน์อื่นใด

ใครจะเป็นรายต่อไป ?

รายงานจาก coingecko เผยให้เห็นผลกระทบจากต้นตอของปัญหาการขาดสภาพคล่อง ของการนำเงินมาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ และโปรเจกต์ขนาดใหญ่อย่าง "Terra-Luna" วิกฤติ Zipmex เซ่นพิษ Celsius - Babel สะเทือนตลาดคริปโทฯ ไทย

โดยสังเกตได้ว่า บริษัทใดก็ตามที่เป็นคู่ค้า หรือเข้ามาลงทุนในบริษัทที่อยู่ในวงล้อที่ได้ผลกระทบดังกล่าว อย่างซิปเม็กซ์โกลบอล ที่เป็นคู่ค้ากับ เซลเซียสเน็ตเวิร์ค และบาเบลล์ไฟแนนซ์ ซึ่งหากไม่มีความมั่นคงทางการเงิน จะก่อให้เกิดการขาดสภาพคล่องนั่นเอง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์