เอ็กซิมแบงก์ชี้ค่าเงินผันผวนยอดประกันความเสี่ยงลูกค้าพุ่ง

เอ็กซิมแบงก์ชี้ค่าเงินผันผวนยอดประกันความเสี่ยงลูกค้าพุ่ง

เอ็กซิมแบงก์เผยยอดทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนและการชำระเงินพุ่ง หลังแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนและปัญหาเศรษฐกิจโลกที่อาจกระทบต่อการชำระเงินในการซื้อสินค้า

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์)เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนและปัญหาเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลต่อการชำระเงินในการซื้อสินค้า ทำให้ลูกค้าของธนาคารได้เข้ามาทำประกันความเสี่ยงกันมากขึ้น ทั้งประกันความเสี่ยงด้านค่าเงินและการชำระเงิน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ลูกค้าของธนาคารได้เข้ามาทำประกันความเสี่ยงด้านค่าเงินมากขึ้น โดยมีการเติบโตถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการประกันความเสี่ยงด้านการชำระเงินนั้น ยอดการทำประกันในระยะ 7 เดือนแรก มีการเติบโตเท่ากับยอดการประกันความเสี่ยงการชำระเงินตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

“ผมมองว่า เป็นสัจธรรมของชีวิต เพราะไม่ว่า จะเป็นการทำฟอร์เวิร์ดหรือออฟชันก็ขายดีมากขึ้น เพราะทุกคนกลัว จากเดิมที่เราทำโครงการประกันความเสี่ยงให้กับผู้ประกอบการในระยะสองสามปีที่ผ่านมา ให้คูปองฟรีก็ไม่มีใครมาใช้ วันนี้ ไม่ต้องโฆษณา แค่เรทอัตราแลกเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงตอนเช้า ตอนบ่ายก็มีคนมาขอทำประกันแล้ว”

เขากล่าวว่า ยอดการทำประกันความเสี่ยงทั้งสองด้านที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะจะเป็นเกราะที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงในด้านต่างๆให้แก่ผู้ประกอบการได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่แบงก์พยายามที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามาทำประกันความเสี่ยงมานานมาก แต่ลูกค้าก็ยังไม่ตื่นตัวมากนัก

“การป้องกันความเสี่ยงเรื่องค่าเงินนั้น ตั้งแต่มิ.ย.ยอดเพิ่มกว่า 30% เป็นสัญญาณที่ดี เพราะพูดมาทั้งชีวิตว่า ช่วยมาป้องกันความเสี่ยงเถอะ อย่ารบแบบใส่แค่ตะกรุดแล้วไปรบเลย แต่ขณะนี้ เขาสวมเสื้อเกราะแล้ว โดยนอกจากธุรกรรมเรื่องค่าเงินที่มีความเสี่ยงแล้ว ยังมีความเสี่ยงเรื่องการชำระเงินด้วย เช่น 7 เดือนที่ผ่านมา ยอดการประกันความเสี่ยงเท่ากับปีก่อนทั้งปี แสดงว่า คนตื่นตัวป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น”

เขากล่าวว่า อยากเห็นการเติบโตในเรื่องของการทำประกันความเสี่ยงของผู้ประกอบการมากถึง 200-300 % โดยปัจจุบันจากผู้ส่งออกที่มีอยู่ 3 หมื่นราย แต่มีคนทำประกันความเสี่ยงแค่ 1 ใน 3 เท่านั้น ถือว่า ยังมีการเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ สกุลเงินที่มีการทำประกันความเสี่ยงมากที่สุด คือ สกุลเงินดอลลาร์และยูโร ขณะที่ เงินสกุลอื่นไม่แกว่งเท่าไหร่ จึงทำประกันความเสี่ยงไม่มาก

เขากล่าวด้วยว่า แม้ว่า ผู้ประกอบการจะเข้ามาทำประกันความเสี่ยงด้านค่าเงินและการชำระเงินกับเรามากขึ้น แต่ต้นทุนของผู้ประกอบการก็ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก โดยขณะนี้ เราจะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้สำหรับการประกันความเสี่ยงใน 5 พันดอลลาร์สหรัฐ ฉะนั้น ถือว่า ครอบคลุมสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย

“ตอนนี้ เราพยายามช่วยเหลือ แทบไม่เก็บค่าฟรีเลย โดยยกเว้นให้ในช่วง 5 พันเหรียญแรก เป็นที่มาว่า ถ้าคนที่เป็นธุรกรรมไม่ใช่วอรุ่มใหญ่ มาทำ ก็เหมือนจะฟรี ใช้สตางค์ไม่เกิน 500 บาทเท่านั้น สำหรับยอดเคลมประกันนั้น ที่ผ่านมา มีไม่มาก”

สำหรับการทำประกันความเสี่ยงด้านการเมืองนั้น ส่วนใหญ่เป็นการประกันในเรื่องการลงทุน ซึ่งจะเป็นภาคธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ โดยส่วนใหญ่เขามีการบริหารความเสี่ยงภายในองค์กรอยู่แล้ว แต่เขาก็สามารถซื้อประกันการลงทุนกับเราได้

เขายังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ในส่วนของแบงก์รัฐเองถือว่า มีความพร้อมที่จะให้ความรู้ในเรื่องการทำประกันความเสี่ยงด้านต่างๆให้แก่ลูกค้าของตนเองอยู่แล้ว โดยทำผ่านศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม หากระดับนโยบายต้องการให้ธนาคารเข้าไปช่วยเหลือในโครงการดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ก็สามารถช่วยเหลือได้