“พิพัฒน์” นำเอกชนท่องเที่ยวพบ “ประยุทธ์” ชงมาตรการ “ABC ฟื้นฟูประเทศ”

“พิพัฒน์” นำเอกชนท่องเที่ยวพบ “ประยุทธ์” ชงมาตรการ “ABC ฟื้นฟูประเทศ”

“พิพัฒน์” นำเอกชนท่องเที่ยวพบ “ประยุทธ์” ชงมาตรการ “ABC ฟื้นฟูประเทศ และพลิกโฉมการท่องเที่ยว” นายกฯ มอบหมายให้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ข้อเสนอขอ “ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า” ส่อวืด ฟากโรงแรมเจอปัญหาขาดแคลนแรงงานทั้งกลุ่มมี และไม่มีทักษะ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้นำคณะผู้ประกอบการภาคเอกชนท่องเที่ยว 20 ราย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือข้อเสนอของภาคเอกชน เกี่ยวกับแนวทางการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ภายใต้มาตรการ ABC ฟื้นฟูประเทศ และพลิกโฉมการท่องเที่ยว” ประกอบด้วย

มาตรการ A : Accelerate Travel & Tourism Spending เร่งรัดให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่นานขึ้น โดยเสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเป็นการชั่วคราวถึงสิ้นปี 2565 และขอขยายระยะเวลาพำนักออกไปเป็นสูงสุด 45 วัน นายกฯ มอบหมายให้ไปหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ

มาตรการ B : Booster Shot เพื่อหมุดหมายในการฟื้นประเทศ “เราฟื้นด้วยกัน” ทั้งตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ มุ่งส่งเสริมให้สายการบินเพิ่มความถี่ และจำนวนที่นั่งตามแผนการบินระหว่างประเทศ และในประเทศให้กลับมาไม่น้อยกว่า 50% และการจัดโรดโชว์ในประเทศต่างๆ กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวไทย สนับสนุนการเดินทางศึกษาดูงาน และอบรมในต่างจังหวัด นายกฯ มอบหมายให้ ททท.ไปหารือเรื่องการจัดหางบประมาณกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งในส่วนนี้จะต้องของบประมาณเพิ่มเติม

มาตรการ C : Cost-effectiveness สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการบริหารต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิผล ลดต้นทุน เพิ่มสภาพคล่อง ส่งเสริมขีดความสามารถในระยะยาว โดยผ่อนผัน แก้ไขระเบียบ คำสั่ง หรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างเหมาะสม และยืดหยุ่น ต้องไปหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“ข้อเสนอทุกเรื่องภายใต้มาตรการ ABC ฟื้นฟูประเทศ และพลิกโฉมการท่องเที่ยว ทางนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ต่อไป ตนเองในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะนำไปหารือต่อ และผลักดันข้อเสนอให้ถึงที่สุด ส่วนเรื่องใดจะได้ช้าหรือเร็วก็ว่ากันไป”

นายชัยพฤกษ์ ทองคำ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า สำหรับการเข้าพบนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ รู้สึกพอใจ 80% อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอเรื่องยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ทางนายกฯ ยังไม่ได้ฟันธงมา จะขอไปคุยกับกระทรวงการต่างประเทศอีกที แต่แนวโน้มน่าจะยาก และนายกฯ มองว่าการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า บริษัททัวร์อาจไม่ได้นำไปลดค่าแพ็กเกจทัวร์แต่อย่างใด ส่วนข้อเสนอเรื่องขยายเวลาพำนักในไทยน่าจะได้ และได้เสนอหากมีการทำวีซ่าในรูปแบบ Multiple หรือเข้าออกได้หลายครั้งในการท่องเที่ยวแนวชายแดน และกลับมาท่องเที่ยวพำนักต่อที่ประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทุกครั้งที่มีข้อเสนอเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศจะมองว่าส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้ โดยส่วนใหญ่เป็นรายได้ของกระทรวงการต่างประเทศที่หักค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งมาเป็นค่าใช้จ่ายของสถานทูตต่างๆ ซึ่งปกติได้งบประมาณน้อยอยู่แล้ว รวมทั้งการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ไม่ใช่ประเด็นหลักที่จะทำให้คนต่างชาติอยากมาไทย เพราะทั่วโลกมองว่าไทยเป็นประเทศที่คุ้มค่าที่จะจ่ายเงินมาเที่ยวอยู่แล้ว

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอของภาคเอกชนท่องเที่ยวและโรงแรมเรื่องอื่นๆ ขณะนี้กำลังประสบปัญหาหนักเรื่องการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากพนักงานได้ออกไปช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 แล้วไม่ได้กลับเข้าระบบ

จึงเสนอผ่อนผันให้ปรับลดเงินได้ท้ายคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการพิจารณากรณีคนต่างด้าวขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ที่กำหนดคนต่างด้าวสัญชาติประเทศในทวีปเอเชีย (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง กัมพูชา พม่า ลาว และเวียดนาม) และทวีปอเมริกาใต้ ประเทศในเขตยุโรปตะวันออก ประเทศในเขต อเมริกากลาง เม็กซิโก รัสเซีย และแอฟริกาใต้ มีรายได้ขั้นต่ำ 35,000 บาทต่อเดือน เป็น 20,000 บาทต่อเดือน เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมมีขอบเขตการจ้างงานในอัตราที่จ่ายได้มากขึ้น เพราะแรงงานไม่จำเป็นต้องมีทักษะทุกตำแหน่ง เช่น อาจให้มาทำสวน ซึ่งนายกฯ รับไปประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งรับประสานกระทรวงแรงงานเรื่องการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานเพื่อตอบสนองการขาดแคลนแรงงานฝีมือในโรงแรมด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์