'สุพัฒนพงษ์'​ ไม่ฟันธงขึ้นค่าไฟ​ ก.ย.นี้

การปรับค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) งวดสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.- ธ.ค.65) ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คาดการณ์เบื้องต้นอาจจะต้องปรับระหว่าง 90-100 สตางค์/หน่วย ซึ่งถือเป็นการปรับค่า Ft ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นงวดที่ 3

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวถึงการปรับค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) งวดสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค.65) ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คาดการณ์เบื้องต้นอาจจะต้องปรับระหว่าง 90-100 สตางค์/หน่วย ซึ่งถือเป็นการปรับค่า Ft ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นงวดที่ 3 ว่า เรื่องดังกล่าวยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยตนได้กำชับให้ กกพ. ติดตามราคาค่าไฟฟ้าอย่างใกล้ชิดไม่ควรรีบร้อนตัดสินใจ

ส่วนจะมีการปรับขึ้นตามสูตรหรือไม่นั้น จะต้องมีการหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามกฎหมาย และกระบวนการที่กำหนดไว้เสียก่อน และยังต้องรับฟังความเห็นจากกระทรวงพลังงานด้วย ส่วนจะตัดสินใจขึ้นราคาหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาให้รอบด้าน เพราะมีวิธีการดำเนินการได้หลายวิธี

กบน.ตรึงดีเซลลิตรละ 35 บาทต่อเนื่องสัปดาห์ที่ 5
     
ส่วนราคาน้ำมัน​ นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท โดยเป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ทั้งนี้เพื่อมีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน 

สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซล (GAS OIL) ลดลง 6.44 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ราคา GAS OIL อยู่ที่ 142.56 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และลดลงเป็น 136.12 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 เนื่องมาจากปัจจัยความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างเร็ว และธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก เริ่มดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวด ส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ยังมีความวิตกต่อสถานการณ์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ของประเทศจีน ที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ เพราะหากระบาดรุนแรงอาจมีมาตรการล็อกดาวน์ขึ้นอีก ประกอบกับ ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ 9.1% ในเดือนมิ.ย. ธนาคารกลางสหรัฐ จึงยังคงนโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายเดือนนี้ตามที่ประกาศมาแล้วก่อนหน้า

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ติดลบ 112,935 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 74,162 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 38,773 ล้านบาท

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์