พาณิชย์ โชว์ผลงานแฟร์ที่ย่างกุ้ง ดันขายสินค้าไทยได้กว่า 113 ล้านบาท

พาณิชย์ โชว์ผลงานแฟร์ที่ย่างกุ้ง ดันขายสินค้าไทยได้กว่า 113 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยผลการจัดงานแสดงสินค้าไทยในกรุงย่างกุ้ง เมียนมา ประสบความสำเร็จตามเป้า มีชาวเมียนมาแห่เข้าชมงานกว่า 18,000 คน มียอดการเจรจาซื้อขายรวมกว่า 113 ล้านบาท พร้อมโชว์ Soft Power ไทย ทั้งนวด สปา ทำอาหาร และข้าวเหนียมมะม่วง

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผย ได้รับรายงานจากนายธนวุฒิ นัยโกวิท ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงย่างกุ้ง เมียนมา ถึงผลการจัดงานแสดงสินค้าเพื่อส่งเสริมและขยายตลาดสินค้าไทยในเมียนมา ที่จัดขึ้นที่โรงแรม Novotel Yangon Max Hotel เมืองย่างกุ้ง ระหว่างวันที่ 16-19 มิ.ย.2565 ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดเมียนมาได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผลการจัดงาน มีผู้เข้าชมงานตลอดการจัดงานเป็นระยะเวลา 4 วัน รวมกว่า 18,000 คน มีผลการเจรจาสั่งซื้อ โดยเป็นมูลค่าการสั่งซื้อภายในงานทันทีประมาณ 8.3 ล้านบาท และคาดว่าจะมีการเจรจาสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 105 ล้านบาท และสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว เครื่องปรุงรส ซอส ผงปรุงรส ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว และรองเท้าแตะยางแบบสวม เป็นต้น

พาณิชย์ โชว์ผลงานแฟร์ที่ย่างกุ้ง ดันขายสินค้าไทยได้กว่า 113 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานในปีนี้ มีการนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน แยกเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่าย ผู้นำเข้าสินค้าไทยที่สมัครผ่านสำนักงานฯ ที่ย่างกุ้ง จำนวน 40 บริษัท 40 คูหา ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 22 คูหา กลุ่มสินค้าเครื่องสำอางผลิตภัณฑ์ความงาม จำนวน 6 คูหา กลุ่มสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ จำนวน 8 คูหา และกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน 4 คูหา

พาณิชย์ โชว์ผลงานแฟร์ที่ย่างกุ้ง ดันขายสินค้าไทยได้กว่า 113 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้จัดพื้นที่คูหาพิเศษ ประกอบด้วยคูหา DITP ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของกรมฯ ประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย Thailand Trust Mark และตราสัญลักษณ์ที่มอบให้กับร้านอาหาร Thai SELECT และจัดพื้นที่การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) คูหาธุรกิจบริการขนส่ง คูหาธุรกิจบริการโรงพยาบาล และคูหาธุรกิจผู้ให้บริการโทรคมนาคมอินเทอร์เน็ตของไทย และยังมีกิจกรรมพิเศษ เน้นผลักดันนโยบาย Soft Power ของไทย ได้แก่ นวดแผนไทยและสปา การสอนทำอาหารไทยและข้าวเหนียวมะม่วง และโปรโมตสินค้าผลไม้ไทย ได้แก่ มะม่วง มังคุด ส้ม เงาะ และลำไย เป็นต้น