“เน็กซ์” โชว์โรงงานรถ EV ครบวงจรแห่งแรก จ่อบุกตลาดอาเซียน

“เน็กซ์” โชว์โรงงานรถ EV ครบวงจรแห่งแรก จ่อบุกตลาดอาเซียน

“เน็กซ์” เปิดตัวโรงงานผลิต และประกอบรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ แบบครบวงจรแห่งแรกของไทย จ่อบุกประเทศกลุ่มอาเซียน หวังครองตลาดรถ EV เชิงพาณิชย์

นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตรสายการผลิตรถโดยสารไฟฟ้า ณ บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงงานผลิต และประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แบบครบวงจรแห่งแรกของคนไทย ก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2563 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จํากัด (มหาชน) ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวโรงงานอย่างเป็นทางการ

โดยปัจจุบันโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตสูงสุด 9,000 คันต่อปี ได้ดำเนินธุรกิจผลิต และประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ อาทิ รถโดยสารไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า และรถอุตสาหกรรมไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ ภายในโรงงานมีโรงเชื่อมที่มีเครื่องตัดแผ่นโลหะด้วยเลเซอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ พร้อมเครื่องจับยึด และอุปกรณ์กำหนดตำแหน่ง ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน โรงทำสีที่ใช้การชุบโลหะด้วยไฟฟ้า EDP หรือ Electro Deposition Painting เพื่อเคลือบผิวตัวถังรถ ให้มีผิวที่เรียบ และมีความหนาสม่ำเสมอ มีความแข็งแรง กันสนิมได้ดี และทนทานต่อการสึกหรอ

“เน็กซ์” โชว์โรงงานรถ EV ครบวงจรแห่งแรก จ่อบุกตลาดอาเซียน

นอกจากนี้ยังมีบ่อชุบสีมากถึง 12 บ่อ และมีขนาดบ่อใหญ่ที่สุดในอาเซียน พร้อมนวัตกรรมหุ่นยนต์พ่นสีอัตโนมัติ ส่วนโรงประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายใน และภายนอก ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้มากขึ้น ดังนั้นเชื่อมั่นว่าจะส่งผลให้ประเทศไทย สามารถผลิต และประกอบยานยนต์ไฟฟ้าได้เอง เป็นการช่วยลดการนำเข้า และเพิ่มศักยภาพการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต อีกทั้งยังจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวอีกด้วย

นายคณิสสร์ กล่าวต่อไปว่า เวลานี้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่องไม่เฉพาะในไทยเท่านั้น ซึ่งทางเน็กซ์ พอยท์ ก็มองไปถึงตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน  อาทิ อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ที่ถือเป็นตลาดค่อนข้างใหญ่ เพราะเมื่อเรามีโรงงานผลิต และประกอบรถ EV ที่ได้มาตรฐาน และมีกำลังผลิตเพียงพอก็น่าจะเป็นโอกาสในการช่วงชิงความเป็นผู้นำของรถ EV เชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับตลาดทั้งใน และอาเซียนที่จะเติบโตขึ้นทุกปีได้

“เน็กซ์” โชว์โรงงานรถ EV ครบวงจรแห่งแรก จ่อบุกตลาดอาเซียน

“เน็กซ์ได้เตรียมวางแผนรับมือตลาดที่ใหญ่ขึ้น และมีคู่แข่งที่มากขึ้นตามไปด้วย โดยได้วางระบบการให้บริการที่ครบวงจร ไม่ใช่เป็นแค่โรงงานผลิต และประกอบรถเพื่อขายเท่านั้น แต่เรามีการวิจัยสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าอย่างแท้จริง มีระบบไฟแนนซ์ที่รองรับกำลังซื้อของลูกค้า ที่สำคัญเรามีพันธมิตรที่เป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และมีสถานีชาร์จ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1,700 แห่ง กำลังเตรียมขยายเพิ่มให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงยังตั้งศูนย์บริการหลังการขาย มีทีมงานที่แข็งแกร่ง และมีสต็อกอะไหล่ที่สามารถซ่อมได้ทุกชิ้นส่วนอย่างเพียงพอด้วย”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์ “เน็กซ์” โชว์โรงงานรถ EV ครบวงจรแห่งแรก จ่อบุกตลาดอาเซียน