Sideways Down แนะ ซื้อเก็งกำไร BCH BGRIM OTO

Sideways Down แนะ ซื้อเก็งกำไร BCH BGRIM OTO

คาดดัชนีฯ Sideways Down แนวต้าน 1,558 (EMA 10 วัน) / 1,570 จุด แนวรับ 1,540 / 1,530 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร BCH BGRIM OTO ทางเทคนิค อยู่ในทิศทางขาลง (Bearish Trend) โดยจะเกิดสัญญาณขายเพิ่ม หากดัชนีฯ ร่วงต่ำกว่า 1,530 จุด

โมเมนตัมลบ คือ ตลาดกังวลต่อกำรปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่อาจสูงขึ้นถึง 1.0% ในการประชุมเฟด ครั้งต่อไป และภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ไฮไลท์วันนี้ คือ ตัวเลข PPI เดือน มิ.ย. และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดำห์ของสหรัฐฯ

 

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ

+ KTX Portfolio: พอร์ต Big Cap แนะนำ GULF CRC AWC TCAP JMT CENTEL BH BEM AOT MEGA CPN MINT KTB BDMS (แนะนำขาย MAJOR) และพอร์ต Mid-Small Cap แนะนำ BAFS DOD NER SIS AMANAH PORT AGE LST (แนะนำซื้อ HFT)

+ 2Q22E Earnings Play: กำไรเติบโตสูง >15% YoY, 20% QoQ และมี % Upside ต่อราคาเป้าหมาย >10% แนะนำ PTT PLANB TOP CPALL BEC VGI KCE MINT SPRC MAJOR BEM ธนาคารกำไรเติบโตดี TTB SCB BBL

+/- Earnings Tactical Play: บจ. ที่ถูกปรับเพิ่มหรือลดเป้าหมายสูงสุดสัปดาห์ก่อน +SAPPE JMT PTTEP AMATA PR9 BH –CPW ITD SENA SPVI MFEC

+ กลุ่มเงินบาทอ่อนค่า: TFG GFPT ASIAN TWPC SAPPE KCE MEGA

+/- กลุ่มได้ประโยชน์จากการลดลงของยิลด์พันธบัตร (ดอกเบี้ย): +ผู้ผลิตไฟฟ้า GULF GPSC BGRIM พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ORI AP LH เงินทุนและหลักทรัพย์ JMT KTC MTC -ธนาคาร ประกันภัยและประกันชีวิต BBL KBANK KKP BLA TIPH

+/- กลุ่มอิงการแพร่ระบาด COVID-19: +การแพทย์ BH BDMS BCH CHG RAM EKH อุปกรณ์การแพทย์ IMH STGT –กลุ่มเปิดประเทศ AOT AAV BAFS CENTEL MINT ERW SHR

+/- กลุ่มอิงสินค้าโภคภัณฑ์: +Anti-Commodities Play: SCC SCGP TASCO GULF GPSC –กลุ่ม Commodities: PTTEP BANPU TOP SPRC ESSO

 

ปัจจัยบวก

+ USA: ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากความกังวล ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย หนุนแรงซื้อพันธบัตรสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้การ De-rating ของ SET Index ลดความรุนแรงลง จาก Earning Yield Gap ที่เพิ่มขึ้น (ระยะสั้นเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่ม โรงไฟฟ้า กลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์ และ กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์)

 

 

ปัจจัยลบ

- USA: เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. +9.1% YoY และ +1.3% MoM สูงกว่าที่ตลาดคาด ทำให้ความเป็นไปได้ของเฟดที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมวันที่ 27 ก.ค. นี้ สูงขึ้นเป็น 1.0% (จากเดิม 0.75%)

- Thailand: พรรคเศรษฐกิจไทย ประกาศจุดยืนถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ฝ่ายรัฐบาลมีความเสี่ยงที่จะถูกโหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรี มากขึ้น อิงจำนวนเสียงส.ส. พรรคร่วมรัฐบำลที่หายไปประมาณ 20 คน (เดิมจำนวน ส.ส. ของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน = 268 : 207 คน)

 

ประเด็นสำคัญ

- USA: PPI เดือน มิ.ย. คาดที่ +10.7% YoY และ +0.8% MoM (Vs เดือน พ.ค. +10.8% YoY และ +0.8% MoM)

+- USA: ผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ คาดทรงตัวอยู่ที่ 2.35 แสนราย จากสัปดาห์ก่อนหน้า

 

Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

-  ตลาดหุ้นไทยปิดลบต่อเนื่อง: ดัชนีฯ เปิดลบตามภูมิภาคและทรงตัวในแดนลบตลอดการซื้อขาย เพื่อลดความเสี่ยงก่อนวันหยุดของไทย ก่อนมาปิดตลาดที่ 1,546.80 จุด -10.60 จุด วอลุ่มซื้อขาย 4.7 หมื่นล้านบาท นำลบโดยกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ -0.95% พาณิชย์ -0.87% พลังงานและสาธารณูปโภค -0.76% ธนาคาร -0.66% หุ้นบวก >4% THANA BYD TMC HYDRO MSC TNPC D SONIC ITD MBAX TYCN หุ้นลบ >4% VGI TQM PLANB TRV WICE ITEL CEN JKN

- ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ: DJIA -0.67% S&P500 -0.45% NASDAQ -0.15% โดยร่วงแรงในช่วงแรกของการซื้อขาย เพราะกังวลเฟดอาจเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงถึง 1% จากเดิม 0.75% ในการประชุมวันที่ 27 ก.ค. หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. สูงสุดเป็นประวัติการณ์ +9.1% YoY (Vs คาด +8.6% YoY) ส่วนหุ้นยุโรปปิดลบ CAC40 -0.73% DAX -1.16% FTSE -0.74% ด้วยปัจจัยเดียวกันกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ

 

 

 

+ น้ำมันดิบและทองคำปิดบวก: WTI +46 เซนต์ ปิดที่ USD96.30/บาร์เรล Brent +8 เซนต์ ปิดที่ USD99.57/บาร์เรล จากแรงซื้อเก็งกำไร หลังราคาน้ำมัน ร่วงลงแรงในช่วงที่ผ่านมา แต่การปรับขึ้นมีจำกัด หลังรายงานสต็อกน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงกว่าคาด (+3.25 ล้านบาร์เรล Vs คำด -1.54 แสนบาร์เรล) ส่วนราคาทองคำปิดบวก +USD10.70 ปิดที่ USD1,735.50/ออนซ์ จากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ส่งผลให้หันมาซื้อทองคำในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

 

ประเด็นสำคัญ

- USA: เฟด สาขานิวยอร์ก เปิดเผย ผลสำรวจพบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐฯ ปีหน้าพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะ 6.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือน มิ.ย. 2013

- USA: EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 แสนบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้น 8.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.5 แสนบาร์เรล หลังจากที่ลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ก่อนหน้า

+ Thailand: ครม. เห็นชอบมาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานด้านการท่องเที่ยว ประกอบด้วยมาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ และมาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการจัดนิทรรศการ หรืองานแสดงสินค้าภายในประเทศ (+หุ้นกลุ่มโรงแรม และกลุ่มห้างสรรพสินค้า)

+ FAO: องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารโลกลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 แต่ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือน มี.ค. โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่าราคาอาหารในเอเชียยังไม่แตะระดับสูงสุด แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

+ UK: สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ รายงานว่า GDP เดือน พ.ค. ขยายตัว +0.5% MoM สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน เม.ย. ที่หดตัว -0.2% MoM

+ China: ดุลการค้าเดือน พ.ค. ดีขึ้นเป็น +USD97.94bn. ส่งออกสูงสุดรอบ 5 เดือน +17.9% YoY นำเข้า +1% YoY สูงกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ +USD75.7bn. ส่งออก +12% YoY นำเข้า +3.9% YoY และดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับเดือน เม.ย. +USD78.76bn. ส่งออก +16.9% YoY นำเข้า +4.1% YoY เนื่องจากระบบโลจิสติกส์คลี่คลาย หลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของทางการจีน

 

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดาห์: GPSC SCC KKP BDMS

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: BCH BGRIM OTO

Derivatives: แนะเปิด Short S50U22 เก็งกำไร หลัง 10:30 น.