‘หมากเตี้ย’ โกยกำไรเฉียดล้าน/เดือน!!

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดได้เดินทางไปที่สวนหมากเตี้ย สุรินทร์ พบกับ น.ส. สุกัญญา สอดศรีจันทร์ ได้เพาะต้นหมากเตี้ยขายทางออนไลน์ สามารถสร้างรายได้ 6 แสน – 1 ล้านบาทต่อเดือน เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจที่ตลาดมีความต้องการสูง(ผลสดและผลแห้ง)

ปัจจุบันในประเทศไทยมีการปลูกต้นหมากเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องตลาดมีความต้องการสูง มีพ่อค้ามารับซื้อถึงสวน และยังมีการส่งออกผลหมากไปต่างประเทศเช่น จีน อินเดีย พม่า เวียดนาม ดูไบ

ผลหมากนอกจากการบริโภคแล้ว ยังใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมฟอกหนัง เส้นใย ทำสีย้อมแห ย้อมอวน สกัดทำยาสมุนไพร ยารักษาโรค และกาบใบหมากสามารถที่จะนำมาแปรรูปทำจาน ถ้วย ช้อนต่างๆได้ ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น และเป็นพืชส่งออกต้นๆในประเทศไทยด้วย

สัมภาษณ์ นางสาวสุกัญญา สอดศรีจันทร์ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ 7 บ้านกระเพอโร ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เรียนจบก็ได้ทำงานในร้าน Wedding ในตำแหน่งเป็นผู้ช่วยช่างภาพมาพักหนึ่ง แต่มีแนวคิดที่อยากจะกลับมาอยู่ที่บ้าน เพื่อจะมาดูแลพ่อแม่ที่แก่ชรา จึงได้ตัดสินใจกลับมาอยู่ที่บ้าน ได้หันมาลองขายออนไลน์ พันธุ์กล้าหมากเตี้ย เนื่องจากทางบ้านโดยคุณแม่ได้เพาะไว้ก่อนแล้ว แต่ไม่มีตลาดที่จะทำการขาย จึงได้ตัดสินใจว่าจะขายออนไลน์ โดยใช้พื้นที่รอบบ้านจำนวน 6 ไร่ ในการทำเกษตรผสมผสาน แต่ละปีจะเพาะต้นกล้าหมากเตี้ยไว้ขายประมาณ 400,000 ต้น ต่อปี

จุดเด่นของหมากเตี้ย -หมากเตี้ยจะเป็นพันธุ์ที่ติดผลเร็วกว่าหมากสูง ออกผลดก การปลูกจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปี ก็เริ่มติดผล ผลหมากเตี้ยรสชาติของผลจะเหมือนกันกับผลหมากสูง ระยะการปลูกแนะนำที่ระยะ 2 x 2 เมตร ในพื้นที่ 1 ไร่จะปลูกได้ 400 ต้น

- มีสรรพคุณทางยา ใช้ในการงานฟอกสี เข้าโรงงานอุตสาหกรรมทำสีสีย้อมผ้า สีทาบ้าน สีรถยนต์ ทำลูกอม ขนมขบเคี้ยว เอาไปเคลือบช็อกโกแลต เคลือบเนย เคลือบนม

- ผลหมากเป็นที่ต้องการสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในประเทศไทยเราคนแก่จะนิยมรับประทาน และใช้ในงานศาสนพิธีต่างๆ ในต่างประเทศจะมีโรงงานมาสร้างในประเทศไทยเพื่อรับซื้อหมากอ่อนและหมากสุกเพื่อนำไปแปรรูปต่อไป

- ใบหมากหรือกาบหมากสามารถนำมาแปรรูปสร้างมูลค่า สร้างรายได้ ทำเป็นจานกาบหมาก ทำถ้วย ทำช้อนต่างๆ เป็นการลดภาวะโลกร้อน ลดการใช้โพม ที่สวนมีจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท

สำหรับสวนมด หมากเตี้ย สุรินทร์ ได้มีการเพาะต้นกล้าหมากเตี้ยขาย โดยจะใช้เวลาเพาะ 4- 6 เดือนจึงจะจำหน่ายได้ ขายในราคาเริ่มต้นที่ 10 -35 บาท (ราคาตามขนาดต้น) สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศไทย หรือถ้าลูกค้าต้องการเยอะ ก็ยังมีรถบริการส่งถึงบ้านได้ทั่วไทย นอกจากขายหมากเตี้ยแล้วยังมีการขายต้นแคสตัส ต้นกล้าไม้ป่าและพันธุ์ไม้อื่นๆ ทำให้สามารถมีกำไรจากการขายพันธุ์หมากเตี้ยมีรายได้เดือนละ 6 แสน – 1 ล้านบาทต่อเดือน และยังมีการจ้างงานในชุมชน ทำให้เป็นการสร้างเงิน สร้างงานในชุมชนอีกด้วย

หากท่านใดสนใจหรือมาศึกษาดูงานติดต่อทาง เฟสบุ๊ค : มด หมากเตี้ยสุรินทร์หรือโทรศัพท์ 0982969947 พิกัดบ้านเลขที่ 35/1 หมู่ 7 บ้านกระเพอโร ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์