WICE - ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอยจะกดดันราคาหุ้น

WICE - ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอยจะกดดันราคาหุ้น

WICE จัด NDR เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม บริษัทให้บริการด้าน logistic ระหว่างประเทศแบบครบวงจร รวมถึง supply chain solution ทั้งนี้ สินค้าส่วนใหญ่ที่ใช้บริการขนส่งของ WICE ได้แก่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (40%) และชิ้นส่วนยานยนต์ (30%)

การขนส่งทางทะเลจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้

รายได้จากธุรกิจขนส่งทางทะเลคิดเป็น 59% ของรายได้รวมใน 1Q22 เพิ่มขึ้นจาก 31% ใน 1Q21 ซึ่งเป็นผลมาจาก (1) ปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น และ (2) อัตราค่าระวางตู้คอนเทนเนอร์ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจขนส่งทางทะเลใน 1Q22 อยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 216% yoy ขณะที่ดัชนี SCFI (Shanghai Containerized Freight Index) เพิ่มขึ้น 75% yoy และ ดัชนี CCF (China Containerized Freight Index) เพิ่มขึ้น 78% yoy ทั้งนี้  WICE มองว่าปริมาณการขนส่งทางทะเลจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้ และตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตของรายได้ปี FY22F ไว้ที่ 20% yoy เป็น 9.0 พันล้านบาท ในขณะที่รายได้ใน 1Q อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท (+68% yoy) คิดเป็น 24% ของเป้าหมายทั้งปี

 

บริการขนส่งทางรถ-ระบบราง และโกดังสินค้าจะช่วยหนุนผลการดำเนินงาน 

จากการที่จีนปิดพรมแดน บริษัทจึงเสนอบริการขนส่งระบบราง (บริการขนส่งทางรถ-ระบบราง) เพื่อเชื่อมต่อการขนส่งด้วยรถบรรทุกเข้ากับ เส้นทางรถไฟ ลาว-จีน เพื่อเป็นทางเลือกในการขนส่งให้กับลูกค้าของบริษัท ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาสินค้ารอการขนส่ง และเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังเริ่มรับรู้รายได้จากพื้นที่โกดังสินค้าที่เพิ่มเข้ามาอีก 10,000 ตารางเมตร ใน 1Q และมีแผนจะเพิ่มพื้นที่โกดังสินค้าอีกปีละ 60%  ในช่วงปี 2022-2024 ตามนโยบายการให้บริการ Logistic ครบวงจรของบริษัท

 

 

 

เตรียมนำ ETL เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นในปี 2022 

ETL เป็นบริษัทลูกของ WICE ซึ่งเน้นให้บริการขนส่งข้ามพรมแดนทางบก โดยบริษัทมีแผนจะขายหุ้น IPO ของ ETL ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ รายได้จากบริการขนส่งข้ามพรมแดนทางบก คิดเป็น 25% ของรายได้ในปี 2021 โดยอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 13-14%

 

2 ความเสี่ยงระยะสั้นกดดันราคาหุ้น 

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการดำเนินงานในระยะยาวหนุนโดย

(1) ปริมาณการขนส่งสินค้าทางทะเลที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

(2) การขยายธุรกิจคลังสินค้าเพื่อให้บริการลูกค้าแบบครบวงจร

ในขณะเดียวกันเรามองว่ามีความเสี่ยงระยะสั้น 2 ประการจาก

(1) อัตราค่าระวางตู้คอนเทนเนอร์ที่ปรับลดลง

(2) ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้บริการด้าน Logistics ทั้งนี้ IAA consensus ให้ค่ามัธยฐานของราคาเป้าหมาย (Median) ของ WICE ที่ 18.50 บาท (แนะนำซื้อ / ถือ / ขาย: 6 / 1 / 0)