‘พลังงาน’ หวังสรุปเก็บเงินโรงกลั่น ก.ค. นี้

ทั้งนี้ กบน.ได้มีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนในช่วงเวลานี้ โดยจะเป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานว่า กบน.ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ 

เนื่องจากยังมีความผันผวนด้านราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในเกณฑ์ที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังดำเนินการได้
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้เงินของ สกนช.ว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกำลังกู้เงินเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันที่ปัจจุบันติดลบเกิน 100,000 ล้านบาท โดยสาเหตุที่การกู้เงินล่าช้าเพราะต้องดูให้รอบคอบในประเด็นข้อกฎหมาย รวมทั้งไม่ใช่เรื่องง่ายในการบริหารจัดการวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบเกิน 100,000 ล้านบาท ดังนั้น ภายในเดือน ก.ค.2565 จะต้องดำเนินการให้เรียบร้อย เพราะถ้าเกินกว่านี้จะทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะไม่สามารถดำเนินการใดได้


“สำหรับเรื่องการกู้เงินและการเก็บเงินจากโคงกลั่นมีทางออกแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ก.ค.2565 โดยสัดส่วนที่ประมาณการราว 100% จะเท่ากับเงินที่ติดลบอย่างน้อย 100,000 ล้านบาท ถือเป็นการประมาณการสัดส่วนตัวเลขเท่านั้น ยังไม่ใช่จำนวนเงินที่แท้จริงและกระทรวงพลังงานจะชี้แจงอีกครั้ง” 


รายงานข่าวระบุว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวันที่ 3 ก.ค.2565 ติดลบ 107,601 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 69,718 ล้านบาท และบัญชีก๊าซแอลพีจี ติดลบ 37,883 ล้านบาท 


สำหรับกระแสเงินสดของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 4,057 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินฝากธนาคาร 557 ล้านบาท และเงินฝากที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง 3,500 ล้านบาท โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนดีเซล 3.06 บาทต่อลิตร จากราคาจริง 38 บาทต่อลิตร