เปิดแผนพัฒนา ‘โดรน’ ใน ‘อีอีซี’ คาด 5 ปี มีผู้ใช้งานกว่า 7 แสนลำ

เปิดแผนพัฒนา ‘โดรน’ ใน ‘อีอีซี’ คาด 5 ปี มีผู้ใช้งานกว่า 7 แสนลำ

"บอร์ดอีอีซี" เห็นชอบแผนพัฒนาโดรนในอีอีซี เปิดเป็นพื้นที่บินโดรนทั้งพื้นที่ หลังต่างชาติสนใจลงทุน คาดมีการใช้งานโดรนในพื้นที่อีอีซีกว่า 7 แสนลำในพื้นที่ภายใน 5 ปี วาง 5 แนวทางการพัฒนาหวังสร้างอุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับในระยะยาว

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าโครงการพัฒนา “โดรน” อากาศยานไร้คนขับในพื้นที่ อีอีซี โดยที่ประชุม กพอ. รับทราบ การพัฒนาระบบนิเวศอากาศยานไร้คนขับ (UAS Ecosystem) หรือ “โดรน” ในพื้นที่อีอีซี

โดยบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ได้จัดทำแนวทางการพัฒนาที่จะเกิดการใช้ประโยชน์ครบมิติ อาทิ ด้านการเกษตร การถ่ายภาพ การขนส่งสินค้าและคน การสำรวจความปลอดภัย อีกทั้งจะขยายศักยภาพต่อยอดในด้านอื่นๆ โดยประเทศไทย

 

คาดว่าจะมีการใช้โดรนมากถึง 7 แสนลำ ในเวลา 5 ปี และกว่า 80% จะใช้งานในพื้นที่อีอีซี ซึ่งจะสร้างประโยชน์ และพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตามแนวคิดการสร้างเมืองการบิน (Aerotropolis) เชื่อมโยงระบบคมนาคมโครงสร้างพื้นฐานหลัก เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขนส่ง ลดต้นทุน ลดเวลา

รวมทั้งต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมการผลิต และการแพทย์ครบวงจร เพื่อยกระดับการให้บริการและร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ New S Curve ในพื้นที่อีอีซี 

โดยแนวทางการพัฒนา โดรน ในพื้นที่อีอีซี ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1. จัดการจราจรและบริหารห้วงอากาศ ผลักดันให้เกิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อีอีซี ลดขั้นตอนการประสานหลายหน่วยงาน

  2.ฝึกอบรมนักบินโดรน พัฒนาศูนย์ฝึกอบรมหลักสูตรที่รับรองจากสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) เกิดการจ้างงานและพัฒนาทักษะบุคลากรที่เชี่ยวชาญ

 3.ให้บริการและพัฒนาท่าอากาศยานในพื้นที่ สนับสนุนให้บริการเชิงพาณิชย์อื่น ๆ เช่น ขนส่งสินค้า ขนส่งคน พัฒนาท่าอากาศยานโดรน รองรับการขนส่งคนในอนาคต

 4. ผลิต ซ่อมบำรุง และตรวจสอบมาตรฐาน พัฒนาสู่ศูนย์กลางบริการอย่างเป็นทางการ ได้รับมาตรฐานของผู้ผลิตรายใหญ่

และ 5.ส่งเสริมนวัตกรรม ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และซอฟต์แวร์ พร้อมพัฒนาสนามทดสอบ เป็นพื้นที่ผ่อนปรนทางกฎหมาย และสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

"มีบริษัทเอกชนต่างชาติเข้ามาสอบถามเรื่องการลงทุนโดรนในอีอีซีจำนวนมาก จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะสนับสนุนการลงทุนโดรนในพื้นที่อีอีซีให้มากขึ้น" นายคณิศกล่าว