ศาลเคาะล้มประมูลสายสีส้มไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองพิพากษาให้เพิกถอนมติยกเลิกการประกวดราคาของคณะกรรมการมาตรา 36 และคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาของผู้ว่า รฟม.เนื่องจากถือเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย 

ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับคดีนี้ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย มีประกาศลงวันที่ 3 ก.พ.2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อ และยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ศาลปกครองพิพากษาให้เพิกถอนมติยกเลิกการประกวดราคาของคณะกรรมการมาตรา 36 และคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาของผู้ว่า รฟม.เนื่องจากถือเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย 

เบื้องต้นเข้าใจว่าการประมูลครั้งใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นก็ยังสามารถยกเลิกได้ พร้อมยืนยันว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มกำลังดำเนินการอยู่ไม่ว่ากระบวนการจะดำเนินการไปอย่างไร ส่วนปัญหาคดีความของรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยังมีคดีที่ศาลอาญาทุจริต และประพฤติมิชอบ ซึ่งศาลนัดตัดสินวันที่ 27 กันยายน 2565

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์