กบน. ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 35 บาท/ลิตร!!

กบน.เห็นชอบให้คงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 35 บาท เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน โดยที่ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันติดลบเกินกว่า 1 แสนล้านบาท

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนในช่วงเวลานี้ โดยเป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง โดยราคาน้ำมันดีเซลเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565 อยู่ที่ 172.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากความต้องการมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐ และการผ่อนคลายมาตรการของจีนที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง และกลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่าเดิม

ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. 2565 ราคาน้ำมันดีเซลเริ่มปรับตัวลดลงเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2565 อยู่ที่ 155.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว หลังธนาคารกลางทั่วโลกปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดความร้อนแรงของอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ ที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 3.4% ในช่วงปลายปี 2565 จากปัจจุบันที่ 1.50-1.75% 

สำหรับน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงหลังจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐ ณ สัปดาห์สิ้นสุดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล ประกอบกับหลายโรงกลั่นเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดีเซล ส่วนน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงเช่นกันหลังปริมาณหลังน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐ ณ สัปดาห์สิ้นสุดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล