‘อนุทิน’แนะทำท่องเที่ยวไทยเหมือนหลุยส์วิตตอง ‘หรู ดี ไม่มีเซลส์’

‘อนุทิน’แนะทำท่องเที่ยวไทยเหมือนหลุยส์วิตตอง  ‘หรู ดี ไม่มีเซลส์’

อนุทินเผยโรงแรม ธุรกิจ รพ.เอกชนไทยไม่ควรเสนอส่วนลดก้อนโตเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่ควรยกระดับคุณค่าประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวพรีเมียม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วราว 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแทบล่มสลายเพราะโควิด-19 ระบาด และประเทศไทยออกข้อกำหนดเข้าประเทศอันยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายนานกว่า 18 เดือน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ผู้ดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและ รมว.สาธารณสุขเป็นประธานเปิดงาน Meet & Greet “Thailand Moving Together : กอด กิน บิน เที่ยว ใช้ชีวิตใกล้ชิดอีกครั้ง” ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ระบุ

“เราไม่สามารถปล่อยให้คนมาเมืองไทยเพราะถูก แต่เขาต้องมาเพราะเมืองไทยเวิร์ก สมเหตุสมผล ซึ่งเราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้” นายอนุทินกล่าวสอดคล้องกับที่รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวเคยว่าเอาไว้ โดยนายอนุทินได้เปรียบแนวทางนี้กับแบรนด์แฟชั่นหรูอย่างหลุยส์วิตตอง

“ยึดจุดแข็ง ขายของดี ยิ่งแพง ลูกค้ายิ่งมาก หลุยส์วิตตองจะไม่ลดราคาเลย” รองนายกฯ ผู้ดูแลการท่องเที่ยวกล่าว 

ไทยเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเอเชีย ปี 2562 ก่อนโควิดระบาดรองรับนักท่องเที่ยวมากเป็นประวัติการณ์เกือบ 40 ล้านคน ใช้จ่าย 1.91 ล้านล้านบาท เทียบเท่า 11% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่ในปี 2563 นักท่องเที่ยวลดฮวบเหลือ 6.7 ล้านคน ปี 2564 ลดเหลือ 428,000 คน แม้จะมีความพยายามยุติข้อกำหนดกักตัวแล้วก็ตาม คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน

หลายเดือนก่อนไทยเปิดตัวโครงการวีซ่าระยะยาวให้กับชาวต่างชาติผู้มั่งคั่งและแรงงานมีทักษะ หวังดึงดูดผู้มาเยือนกระเป๋าหนัก แม้ว่าโควิดจะทำให้ตำแหน่งงานสำคัญและธุรกิจท่องเที่ยวล้มหายตายจากไปมาก