เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ" พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

การปลดล็อกกัญชา กัญชง เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ทำให้ภาคเอกชนขยับอย่างรวดเร็ว เพราะมองเห็นโอกาสในการปรับทิศทางธุรกิจเดิม ก้าวสู่โมเดลใหม่ โดยมุ่งเน้นทั้งการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ สินค้าต่างๆ และเปิดตลาดการท่องเที่ยวสายเขียว

   “ณุศาศิริ” เป็นหนึ่งในโมเดล ที่ปรับตัวหันมาจับธุรกิจที่ต่างไปจากเดิม หลังจากปัจจุบันบริษัทหลัก ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นบริษัท ณุศา ซีเอสอาร์ จำกัด 50% กำลังเปลี่ยนโหมด มาโฟกัสการลงทุนใน 3 สาขา คือ ธุรกิจเวลเนส ธุรกิจด้านเกษตรกรรม และธุรกิจด้าน “เทค” โดยเห็นว่าธุรกิจด้านสุขภาพเป็นโอกาสทางธุรกิจที่มีการเติบโตสูง และยิ่งไทยปลดล็อกกัญชง กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ จึงหันมารุกธุรกิจด้านนี้เพิ่มขึ้น

   โดยล่าสุด บริษัท ณุศา ซีเอสอาร์ ผู้สร้าง เลเจนด์สยาม พัทยา เพิ่งจัดงาน NUSA CSR “THE HOUSE OF CELEBRATION เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2565 เพื่อเปิดตัว “SIAM CANNABIS LAND” จากเลเจนด์ สยาม พัทยา เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ สายเขียวในภาคตะวันออก  มีโดยปรับเปลี่ยนพื้น 160 ไร่ หรือครึ่่งหนึ่ง เป็น Cannabis Destination มีทั้งพื้นที่การท่องเที่ยววิถีใหม่สายเขียวอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการแพทย์ทางเลือก 

   เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ\"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

   “ศิริญา เทพเจริญ” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการบริหาร บริษัท ณุศา ซีเอสอาร์ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท ในการปรับโฉม เลเจนด์ สยาม พัทยา จากแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ให้เป็น เมืองมหัศจรรย์กัญชา หรือ “ Miracle Cannabis Land” โดยมีเป้าหมายพัฒนาให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านกัญชง กัญชา ควบคู่ไปกับการเป็นศูนย์วิจัยในการนำ “กัญชง กัญชา”เพื่อเป็นองค์ความรู้สู่การพัฒนาทุกรูปแบบ รวมทั้งจะเป็นศูนย์กลางในการติดต่อ-จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาไทยสู่ตลาดโลก
 

   "ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา ขณะเดียวกัน เลเจนด์ สยามฯ ก็ขอกลับมาอีกครั้งในภาพลักษณ์ใหม่คือ SIAM CANNABIS LAND หลังการปลดล็อคสู่กัญชาเสรีของประเทศไทย เราตั้งใจปรับพื้นที่ทุกโซนของ เลเจนด์ สยามฯ  ที่รวบรวมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีแหล่งปลูกกัญชา Indoor และ Outdoor มีมิวเซียมกัญชาที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในประเทศ” 

   สำหรับ กลุ่มเป้าหมายในช่วงนี้จะเน้นที่นักท่องเที่ยวคนไทยเป็นหลักก่อน และมั่นใจว่าหากจีนเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศได้ เราก็จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มทุนจีนที่เข้ามาถือหุ้นในณุศา ซีเอสอาร์ เพิ่มเติมจากกลุ่มคนทั่วโลกที่สนใจเข้ามาเรียนรู้เรื่องกัญชง กัญชาของที่นี่

เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ\"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

   ศิริญา ระบุด้วยว่า "ข้อดีของกัญชาที่ปลูกในไทยเป็นสายพันธุ์ที่ดีและมี Flavor ที่ดีกว่าที่อื่น และที่สำคัญตอนนี้เราปลดล็อกก่อนประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย จึงทำให้เรามีโอกาสพัฒนาไปมากกว่าเขา เท่าที่ได้มีการศึกษาวิจัย เหล่านักวิชาการบอกว่า กัญชาไทยมีค่าสารต่าง ๆ ที่ดีกว่าประเทศอื่น เราจึงตั้งใจที่จะผลักดันและพัฒนา ต่อยอด ให้พืชกัญชง กัญชา ไปได้สุดทางในทุกด้าน ทั้งสุขภาพ การแพทย์ ด้านความงาม หรือด้านอาหารที่คนไทยเราเป็นหนึ่งในเรื่องนี้อยู่แล้ว"

เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ\"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ\"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

   ศิริญา เชื่อว่า กัญชง กัญชา สามารถสร้างความยั่งยืน กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศได้อีกมากมาย เราจึงพร้อมจะดันให้ SIAM CANNABIS LAND สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นศูนย์รวมเส้นทางสายกัญชง กัญชา ทุกแขนง ตั้งแต่แหล่งปลูก แหล่งวิจัยให้ความรู้จนไปถึงการหาตลาดทั้งในและนอกประเทศพร้อมกับดึงศาสตร์ของแพทย์แผนไทย ดึงคุณประโยชน์จาก กัญชา กัญชง ผสานทั้งพืชสมุนไพรไทยอื่นๆ หรือสิ่งดีๆในนานาประเทศมาวิจัยร่วมกัน
 

    กรรมการบริหาร บริษัท ณุศา ซีเอสอาร์ เปิดเผยด้วยว่า ล่าสุดได้เซ็น MOU กับ Snowbell สิทธิบัตรจากเกาหลี เพื่อนำ CBD มาใช้ลดการอักเสบ เพิ่มความแข็งแรง และให้ผิวที่ขาวกระจ่างใส ถือว่าเป็นนวัตกรรมจาก ธรรมชาติ 2 สัญชาติ สิ่งต่างๆที่เราคิดค้นและจับมือหลายภาคส่วน ทำให้ถือว่าเป็นซอฟต์เพาเวอร์ที่น่าผลักดันให้ไปให้สุดทาง เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจให้ประเทศชาติ ทั้งในเรื่องการแพทย์ ความสวยงาม และการท่องเที่ยว ให้ไทยกลับมาเป็นหนึ่งอีกครั้งในเวทีโลก

เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ\"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

    นอกจากนี้ ณุศา ซีเอสอาร์ กับ SIAM CANNABIS LAND พร้อมเป็นบริษัทต้นแบบที่จะเปิดอบรมให้ความรู้แก่ผู้สนใจ ว่ากัญชาที่มีคุณอนันต์ แต่ถ้าใช้ไม่เป็นก็อาจจะนำโทษมหันต์มาสู่ผู้ใช้ ทั้งนี้ ในโมเดลธุรกิจของ ณุศา ซีเอสอาร์ ยังเปิดรับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจลงทุนปลูกกัญชง กัญชา เข้ามามีส่วนในแผนดำเนินการปลูก อย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา ในรูปแบบ Contract Farming โดยเปิดเฟสแรก 1 ล้านต้น เปิดให้สั่งจองขั้นต่ำคนละ 200 ต้น หรือ 5,000 สิทธิ์ทั่วประเทศ โดยการันตีการรับซื้อช่อดอกแห้งจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ

เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ\"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

    รูปแบบโครงการดังกล่าว มีการให้คำแนะนำตั้งแต่เรื่องใบอนุญาต การพัฒนาสายพันธุ์ สูตรดินปลูก แปลงปลูก และทีมปลูกที่มีมาตรฐานสากล ขณะเดียวกัน ก็ยังมุ่งเน้นพัฒนาสายพันธุ์ที่ดีที่สุดสำหรับสภาพภูมิประเทศของไทย เพื่อเข้าสู่มาตรฐานสากลและมาตรฐานที่ใช้ในเพื่อการรักษา (Medical Grade) เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่กลุ่มเกษตรกรที่สนใจเข้ามาปลูกพืช กัญชง กัญชา ในอนาคต

เปิดโมเดล กัญชง-กัญชา “ณุศาศิริ\"  พืชเศรษฐกิจ สู่การท่องเที่ยวสายเขียว

    ขณะที่ภาพใหญ่การลงทุนของณุศาศิริ ในจังหวะที่กัญชาผงาดมาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ศิริญา ระบุว่า ขณะนี้หลักๆ ได้โฟกัสใน 3 จังหวัด โดยอยู่ระหว่างพัฒนาการลงทุนรุกธุรกิจเวลเนสที่ภูเก็ต และยังขยายการลงทุน 4 โรงแรมที่เขาใหญ่ นครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ปลูกกัญชาอีก 47 ไร่

    “เราต้องการปักหมุด ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ให้เป็น Destination แห่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สำหรับพื้นที่ปลูกกัญชา เรามีอยู่ 2 พื้นที่ คือ ที่มายโอโซน เขาใหญ่ และ เลเจนท์ สยาม พัทยา เรามีกำลังการปลูกรวมกันได้ราว 4 แสนต้นต่อปี รวมทั้งกำลังพัฒนาความรู้และงานวิจัย เรื่องกัญชง กัญชา เพื่อสุขภาพและการแพทย์ ผลักดัน พัฒนา และต่อยอดธุรกิจด้านสุขภาพและการแพทย์ ของเวิล์ดเมดิคอล (WMA) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการจัดจำหน่าย ในการรุกธุรกิจด้านสุขภาพและการแพทย์ อีกทั้ง ยังเปิดแพลตฟอร์มเพื่อสุขภาพและการแพทย์ ภายใต้ชื่อ หมอฮัลโหล (Morhello) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการซื้อขาย ATK และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกด้วย" ศิริญา ระบุ