ส่อง8ทำเลคอนโดมหาวิทยาลัยบูมลงทุนย่านรังสิตพุ่ง1.5หมื่นยูนิต

ส่อง8ทำเลคอนโดมหาวิทยาลัยบูมลงทุนย่านรังสิตพุ่ง1.5หมื่นยูนิต

ส่อง8ทำเลคอนโดมหาวิทยาลัยบูมลงทุน ย่านรังสิตพุ่ง1.5หมื่นยูนิต-ใจกลางเมืองขาย100% หลัง2 ปีที่ผ่านมาภาพรวมคอนโดมิเนียมชะลอตัว อัตราการขายไม่ได้สูงมากเทียบก่อนหน้านี้ จำนวนคอนโดเปิดขายใหม่ลดลงต่อเนื่องหลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 ซ้ำเติม

สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด กล่าวว่า คอนโดทำเลที่ผู้ประกอบการและนักลงทุนให้ความสนใจมาต่อเนื่อง คือ ทำเลรอบมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากทำเลรอบมหาวิทยาลัยมีกลุ่มผู้ซื้อที่ชัดเจน และไม่เพียงแต่กลุ่มของนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นอาจารย์ บุคลากรในมหาวิทยาลัย ทำให้กลุ่มนักลงทุนนิยมซื้อเพื่อปล่อยเช่าในระยะเรียกว่าได้ว่าเป็น คอนโดที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะทำเลพื้นรอบมหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

“2 ทำเลนี้มีคอนโดรวมกันกว่า 15,000 ยูนิต และหลายโครงการเปิดขายในช่วงโควิด ผู้ประกอบการบางรายเปิดขายคอนโดในทั้ง 2 ทำเลนี้มากกว่า 1 โครงการ บางรายมีมากถึง 3 โครงการ สะท้อนศักยภาพของทำเลและการตอบรับที่ดีจนต้องพัฒนาต่อเนื่อง”

จากการสำรวจของ “พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ” พบว่า มี 8 ทำเลคอนโดย่านมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มเรียลดีมานด์และนักลงทุน เริ่มจาก 1.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต มีคอนโดอยู่ในพื้นที่หลายโครงการเปิดขายในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันจากผู้ประกอบการรายเดิม รวมกว่า 5,800 ยูนิต ขายไปได้มากกว่า 85% มียูนิตเหลือขายไม่มากนัก

ปัจจัยสนับสนุนคือจำนวนนักศึกษาที่มากกว่า 30,000 คน ยังไม่รวมบุคลากรของมหาวิทยาลัยอีกไม่น้อย รวมถึงกลุ่มคนทำงานที่เลือกพักอาศัยในพื้นที่นี้ซึ่งเป็นทำเลมีความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบถ้วน ยิ่งมีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง แม้ว่าจะไม่ได้ผ่านทำเลนี้โดยตรงแต่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางมากกว่าในอดีต ราคาคอนโดเฉลี่ย 70,000-80,000 บาทต่อตร.ม.สำหรับโครงการที่เปิดขายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

2.มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต ทำเลนี้มีคอนโดรวมกันมากกว่าทำเลรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีจำนวน 9,460 ยูนิต และคาดว่าจะมีอีกไม่น้อยกว่า 1,000 ยูนิตในปี 2565  โครงการคอนโดในทำเลนี้ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อหลากหลายกลุ่มจนมีอัตราการขาย 90% สนนราคา 70,000-80,000 บาทต่อตร.ม. ส่วนคอนโดมือสอง 80,000 บาทต่อตร.ม. เพราะความต้องการเช่ามีค่อนข้างมาก และเป็นการเช่าระยะยาว

3.มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และมหาวิทยาลัยเกริก  จำนวนนักศึกษารวมกว่า 10,000 คน ปัจจุบันอาจลดลงเพราะนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนที่ไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศมาในช่วงนี้  คอนโดทำเลนี้อาจมีจำนวนไม่มาก! แม้จะมีสถานีรถไฟฟ้าอยู่ในทำเลนี้ถึง 2 สถานี 

“ย่านนี้มีข้อจำกัดในการพัฒนาอาคารสูงและหาที่ดินพัฒนาโครงการยาก เพราะทางทิศใต้ของสี่แยกหลักสี่เป็นที่ดินของทหาร และวัดพระศรีมหาธาตุ โดยมีกว่า 6,000 ยูนิต ขายไปได้ 88% ราคาขายคอนโดค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ 70,000 บาทต่อตร.ม.ไปถึง 90,000 บาทต่อตร.ม.”

4.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำเลนี้มีความต้องการเช่า/ซื้อทั้งในกลุ่มของนักศึกษาหรือที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 37,000 คน และกลุ่มคนทำงานที่อาจเลือกพักอาศัยในทำเลนี้ เนื่องจากราคาคอนโดไม่สูงมาก 
 

ตลาดคอนโดทำเลนี้มีการเปลี่ยนแปลงมาต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนที่จะมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวตอนเหนือ จากนั้นค่อยขยายมาทางทิศเหนือถึงรอบๆ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ซึ่งหมายความว่ากลุ่มลูกค้าทำเลนี้มีหลากหลายมากกว่าที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพียงแต่มหาวิทยาลัยฯ เป็นส่วนหนึ่งของจุดขายในทำเลนี้ ครอบคลุมตั้งแต่สี่แยกรัชโยธิน เสนานิคม มาถึงทำเลรอบๆ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดยจำนวนคอนโดทำเลรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ไม่รวมเสนานิคม และรัชโยธิน) อยู่ที่ 7,880 ยูนิต ขายไปแล้ว 88% เหลือเพียงโครงการที่เปิดขายใหม่ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น ราคาอยู่ที่ 80,000-100,000 บาทต่อตร.ม.

5.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำเลนี้มีคอนโดไม่มากนัก ต้องพิจารณาทำเลใกล้เคียง เช่น รอบสถานีรถไฟฟ้าสามย่าน ซึ่งมีคอนโดรวมกันคาดเกิน 5,700 ยูนิต และปิดการขายเกือบ 100% ขณะที่ทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้าราชเทวี และสยามมีคอนโดสะสมไม่น้อยกว่า 8,000 ยูนิต

นอกจากนี้ ยังมีคอนโดที่พัฒนาโดยสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีนักศึกษา บุคลากร อาจารย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวนไม่น้อยที่พักในที่พักของมหาวิทยาลัย หรือซื้อคอนโดที่พัฒนาโดยสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ และเอกชนที่เช่าที่ดินของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ซึ่งเปิดขายกี่โครงการก็ขายหมดในเวลาไม่นาน!

“ทำเลนี้มีกำลังซื้อจากมหาวิทยาลัยและคนทั่วไป แม้ว่าคอนโดหลายโครงการมีราคาขายมากกว่า 220,000 บาทต่อตร.ม.ก็ตาม และหลายโครงการเป็นแบบสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี”

6.มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร มหาวิทยาลัยในทำเลย่านใจกลางเมือง มีคอนโดเปิดขายต่อเนื่อง และมีราคาขายค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งทำเลนี้มีทั้งคอนโดอยู่ติดถนนอโศกมนตรี และในซอยสุขุมวิท 23-29 ราคาขายจึงแตกต่างกัน ซึ่งโครงการติดถนนอโศกมนตรี เปิดขายราคามากกว่า 250,000 บาทต่อตร.ม. ในซอยสุขุมวิท 23-29 อยู่ที่ 100,000-180,000 บาทต่อตร.ม. 

ในทำเลนี้มีกว่า 6,390 ยูนิต รวมคอนโดรอบสถานีรถไฟฟ้าอโศก และตลอดแนวถนนอโศก และในซอยสุขุมวิทต่างๆ รอบทำเลนี้มีความต้องการซื้อ/เช่าจากคนวัยทำงานและนักลงทุน รวมถึงชาวต่างชาติ “ไม่ใช่ ” เฉพาะความต้องการจากมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่หลายโครงการมีผู้ซื้อที่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยแบบชัดเจน

7.มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา ทำเลนี้มีความชัดเจนเรื่องของกำลังซื้อว่าต้องเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และนักศึกษาต้องเรียนออนไลน์ นักศึกษาต่างชาติหายไปจากระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัย ทำให้ตลาดคอนโดเช่าค่อนข้างเงียบ! เทียบกับก่อนหน้า ซึ่งทำเลนี้มีคอนโดเพียง 3,050 ยูนิต เพราะช่วงหลายปีที่ผ่านมาแทบไม่มีโครงการใหม่เปิดขาย โดยราคาขายอยู่ระหว่าง 60,000-70,000 บาทต่อตร.ม.

8. มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา  รอบมหาวิทยาลัยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาหรือบุคลากรของมหาวิทยาลัย เพราะทำเลนี้แทบไม่มีแหล่งงานอื่นๆ นอกเหนือจากสถาบันการศึกษาเลย จำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อาจไม่มากนักอยู่ที่ 6,500 คน รวมบุคลากรของมหาวิทยาลัยอาจอยู่ที่ 7,000 คน ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่น 

ดังนั้น จำนวนคอนโดในทำเลนี้จึงมีอยู่เพียง 4,841 ยูนิต แต่ขายได้ 85% ราคาขายสำหรับคอนโดใหม่อยู่ที่ 70,000-80,000 บาทต่อตร.ม.