จับตา "JUVE9" รับช่วงต่อ "JSL" สานต่อรายการที่เหลือ?

จับตา "JUVE9" รับช่วงต่อ "JSL" สานต่อรายการที่เหลือ?

หลัง "JSL" หรือ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ประกาศยุติธุรกิจบางส่วนตั้งแต่ 1 ก.ค. 65 ทำให้สงสัยกันว่า แล้วละคร และรายการโทรทัศน์ที่ JSL ดูแลอยู่จะเป็นอย่างไร? และจริงไหมที่บางรายการได้ไปต่อ ในการดูแลของ "จูเวไนล์" (JUVE9) ที่เคยเป็น บ.ลูกของ JSL เอง

หลัง “JSL” หรือ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ประกาศเลิกจ้างพนักงานแบบกะทันหัน ที่แม้ก่อนหน้านี้จะเคยเลย์ออฟ พนักงานไปแล้วส่วนหนึ่ง พร้อมได้ชี้แจงบนเฟซบุ๊ค JSL Global Media ว่าจะทำการยุติการดำเนินงานบางส่วนของบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

คอทีวีอาจจะใจหายกับการปิดตัวลงของบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ที่อยู่คู่คนไทยมานาน แล้วตั้งคำถามว่าละคร และรายการโทรทัศน์ที่ JSL ดูแลอยู่จะเป็นอย่างไร?

 

จับตา \"JUVE9\" รับช่วงต่อ \"JSL\" สานต่อรายการที่เหลือ?

  • รายการในมือของ JSL หลังจากหมดยุค JSL

จากช่วงพีคสุดๆ “JSL” เคยผลิตรายการของตัวเองสูงสุดร่วม 15 รายการในปี 2540 และมีรายการเรือธงที่เคยสร้างชื่อให้บริษัทอย่าง รายการพลิกล็อก, จันทร์กระพริบ, ยุทธการขยับเหงือก โดยเฉพาะรายการ “เจาะใจ” ที่ยังยืนยง ออนแอร์ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปัจจุบัน รวมถึงมีรายการใหม่อย่าง “เปอร์สเปกทิฟ” ที่ปัจจุบันออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD (ร่วมผลิตกับ บริษัท แบล็คดอท จำกัด)

ปัจจุบันเหลือรายการ มาลัยไฟท์เตอร์ ช่อง 7 , ไมค์คู่ไม่รู้ใคร ทาง ช่อง 7, เจาะใจ ช่อง MCOT และ  Perspective ช่อง MCOT ซึ่งทั้งหมด และยังไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า จะมีการทำต่อที่บริษัทไหน 

อย่างไรก็ตาม นารากร ติยายน อดีตพิธีกรรายการเจาะใจ ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว นารากร ติยายน โดยถ้อยความส่วนหนึ่งระบุถึงอนาคตของรายการในมือ JSL ดังกล่าวว่า..

"สำหรับ 2 รายการที่เจเอสแอลผลิตให้กับช่อง 7 คือรายการ ไมค์คู่ไม่รู้ใคร และรายการ มาลัยไฟท์เตอร์ ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า จะออกอากาศสิ้นสุดในเดือน กรกฎาคม 2565 นี้เท่านั้น โดยเป็นเทปรายการที่บันทึกไว้เสร็จแล้วบางส่วน ที่เหลืออาจจะเป็นการรีรันเทป หรือเอาเทปเก่ามายำ

รายการ เจาะใจ ซึ่งออกอากาศทางช่อง 30 (ช่อง 9) จะออนแอร์ต่อไป แต่เปลี่ยนผู้ผลิตเป็น บริษัท Juve9 โดยมีคำสั่งให้พนักงานกราฟฟิก เปลี่ยนหัวโลโก้บริษัทมาเป็น Juve9 ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนแล้ว"

หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่า แล้ว จูเวไนล์ (Juve9) มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับ JSL และหากว่า มีรายการบางส่วนได้ไปต่อจริงๆ เหตุใด บริษัทจึงวิกฤติจนไม่สามารถจ่ายชดเชยให้กับลูกจ้างได้ตามที่กฎหมายกำหนด

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จึงจะพาไปหาคำตอบเพื่อทำความรู้จัก บริษัท จูเวไนล์ จำกัด กันว่า มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกันแน่กับ JSL 

  • ส่องบริษัท JEVU9 ใครดูแล

สำหรับผลงานที่ถูกรู้จักภายใต้ JUVE9 คือ ซีรีส์ "พรุ่งนี้…จะไม่มีแม่แล้ว Mother เรียกฉันว่า…แม่  และซีรีส์ TEA BOX ชายชรากับหมาบ้า ทางช่อง Thai PBS

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ บริษัท จูเวไนล์ จำกัด ได้ชี้แจงกับ THE STANDARD POP โดยยืนยันว่า จูเวไนล์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องทางธุรกิจและการบริหารงานกับ JSL อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่อยู่ในฐานะพาร์ตเนอร์ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.jslglobalmedia.com ซึ่งปัจจุบันเข้าดูข้อมูลไม่ได้แล้วนั้น ได้เคยเผยประวัติบริษัทไว้ว่า 

"ธุรกิจบันเทิงเฟื่องฟู ปี 2529 เจเอสแอลขยายงานในสายงานที่ถนัด Studio Active ให้บริการเช่าสตูดิโอ พร้อมเครื่องมือ เพื่อถ่ายภาพยนตร์ วิดีโอ ถ่ายโฆษณา จัดรายการ แสดงละคร บันทึกเทปวิดีโอ รวมทั้งการให้เช่า สถานที่เพื่อฝึกสอนนักแสดง ซึ่งสตูดิโอเหล่านี้ ยังคงใช้ในการบันทึกเทปรายการในปัจจุบัน"

ทั้งนี้ เมื่อทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ทำการตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท สตูดิโอ แอคทิฟ จำกัด ซึ่งจดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2529 ได้เปลี่ยนชื่อนิติบุคคล 2 ครั้งด้วยกัน

ครั้งแรกเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ครีเอทีฟ โมจิโต้ จำกัด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2555

เปลี่ยนชื่ออีกครั้ง เป็น บริษัท จูเวไนล์ จำกัด เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2564 

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ วันที่ 3 ก.ค.65 ปรากฏชื่อ รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจ เอส แอล เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัทฯ ร่วมกับ กฤษฏิ์ ชูพินิจ

สำหรับ "รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์" นอกจากจะเป็นผู้บริหารชุดปัจจุบันของ "เจ เอส แอล" แล้ว ยังเป็นลูกสาวของ จำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี หนึ่งในสามผู้ก่อตั้ง JSL เช่นเดียวกับ "กฤษฏิ์ ชูพินิจ" ที่เป็นบุตรชายของ ลาวัลย์ ชูพินิจ ตัวแทน "L" ในชื่อของ JSL นั่นเอง

จับตา \"JUVE9\" รับช่วงต่อ \"JSL\" สานต่อรายการที่เหลือ?

ทั้งนี้ สำหรับโปรเจคใหญ่ที่กำลังโปรโมทนั่นคือ ละคร "เกมรักทรยศ" (The Betrayal) ผลงานรีเมคจากซีรีส์ชื่อดังของประเทศอังกฤษ Doctor Foster ที่เวอร์ชันไทย ได้ “แอน ทองประสม” และ “อนันดา เอเวอริงแฮม” มารับบทแสดงนำนั้น นับว่า ถูกผลิตขึ้นในฐานะผลงานของ "JEVU9" ไม่ใช่ JSL แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก็พบว่า แฟนเพจ JSL Global Media เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย ก็มีการแชร์โปรโมทละคร "เกมรักทรยศ" (The Betrayal) ให้กับ JUVE9 ด้วยเช่นกัน

 

จับตา \"JUVE9\" รับช่วงต่อ \"JSL\" สานต่อรายการที่เหลือ?

-------------------------------------------------

อ้างอิง : dbd.go.thJSLGlobalMediathestandard.co