"ศาลปกครองกลาง" นัดอ่านคำพิพากษาคดีล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 7 ก.ค.นี้

"ศาลปกครองกลาง" นัดอ่านคำพิพากษาคดีล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 7 ก.ค.นี้

ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งแรก ไม่ขอหลักฐานเพิ่ม พร้อมนัดตัดสิน 7 ก.ค.นี้

นางสาวปะราลี เตชะจงจินตนา ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันที่ 1 ก.ค.2565 ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่บริษัทได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณียกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งเป็นกำหนดนัดนั่งพิจารณาคดีที่เลื่อนมาจากวันที่ 23 มิ.ย.2565

โดยศาลได้เรียกสอบพยานครบทั้ง 2 ฝ่ายแล้วและไม่ได้ขอพยานและหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมทั้งมีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีในวันที่ 7 ก.ค.นี้

สำหรับคดีนี้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้ม เป็นเหตุให้บีทีเอส ซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) การพิจารณาของศาลปกครองกลางในครั้งนี้ได้ให้ตุลาการผู้แถลงคดีได้แถลงคดี ซึ่งการพิจารณาคดีขึ้นกับตุลาการที่จะอ่านคำพิพากษาในวันที่ 7 ก.ค.2565

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้ให้ผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้องชี้แจงข้อมูลผ่านเอกชนเพิ่มเติม ซึ่งบริษัทฯ ได้ชี้แจงข้อมูลการยกเลิกการประมูลที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับเอกชน

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับการยื่นฟ้องคดีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ฟ้องคดี กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฟ้องว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ และ รฟม. (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีประกาศ ลงวันที่ 3 ก.พ.2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย