"กรุงศรี-MUFG" ปิดดีลซื้อ "โนมูระ พัฒนสิน" มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท

"กรุงศรี-MUFG" ปิดดีลซื้อ "โนมูระ พัฒนสิน" มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท

สื่อญี่ปุ่นรายงาน "กรุงศรีฯ" ในเครือ "MUFG" กลุ่มการเงินรายใหญ่ ปิดดีลมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ซื้อกิจการ บล.โนมูระ พัฒนสิน พร้อมเดินหน้าเสริมแกร่งธุรกิจหลักทรัพย์ในตลาดอาเซียน

เว็บไซต์ นิกเคอิ เอเชีย รายงานวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หรือ “MUFG” กลุ่มบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อหุ้น 90% มูลค่า 153 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5,400 ล้านบาท ในบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในไทย ภายใต้เครือบริษัทโนมูระ โฮลดิ้งส์ บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของญี่ปุ่น

ในข้อตกลงนี้ MUFG ตั้งเป้าที่จะยกระดับฐานลูกค้าของตน และดึงดูดนักลงทุนรายย่อยเข้าสู่ตลาดทุนมากขึ้น โดยจะดำเนินการซื้อหุ้นใน บล.โนมูระ พัฒนสิน ผ่านธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ซี่งอยู่ในเครือ MUFG อยู่แล้ว

อ่านแถลงการณ์จาก ธ.กรุงศรีอยุธยาBAY ทุ่ม 5.5 พันล้านบาท ซื้อ “บล.โนมูระ พัฒนสิน” เสริมแกร่งธุรกิจหลักทรัพย์

 

นิกเคอิ เอเชีย ระบุว่า บล.โนมูระ พัฒนสิน มีจุดแข็งอยู่ที่ยอดขายออนไลน์ของกองทรัสต์เพื่อการลงทุน

รายงานของสื่อญี่ปุ่นชี้ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงตลาดหลักทรัพย์ของไทยกำลังขยายตัว ปัจจุบัน ไทยเป็นตลาดทุนขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยปริมาณการซื้อขายราว 4.04 แสนล้านบาท ขณะที่จำนวนนักลงทุนในตลาดก็เติบโตกว่า 20% ในช่วงไม่กี่ปีหลังสุด

เมื่อปี 2556 MUFG ซื้อกิจการธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแบงก์รายใหญ่อันดับ 5 ของไทยในแง่ของสินทรัพย์ และการซื้อกิจการ บล.โนมูระ พัฒนสิน จะทำให้กลุ่มการเงินญี่ปุ่นรายนี้มีธุรกิจในไทยครอบคลุมตั้งแต่ธนาคาร ไปจนถึงการลงทุนด้านหลักทรัพย์

ขณะที่บล.โนมูระ พัฒนสิน เดิมนั้นชื่อ บล.พัฒนสิน ก่อนจะขายกิจการให้กลุ่มโนมูระและกลายเป็นบริษัทสาขาในไทยของโนมูระตั้งแต่ปี 2557 แต่ที่ผ่านมา กลุ่มโนมูระดำเนินธุรกิจเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาการควบรวมกิจการและซื้อกิจการ (M&A) และให้ความสำคัญน้อยลงกับธุรกิจลูกค้ารายย่อยอย่างโนมูระ พัฒนสิน

อย่างไรก็ดี กลุ่มโนมูระจะยังโฟกัสธุรกิจที่เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรและลูกค้าผู้มั่งคั่งในไทยต่อไป