KBTG ประกาศสนับสนุนทุนวิจัย KBTG Fellowship ครั้งแรกสำหรับ MIT Media Lab

KBTG ประกาศสนับสนุนทุนวิจัย KBTG Fellowship ครั้งแรกสำหรับ MIT Media Lab

KBTG ประกาศการสนับสนุนทุนวิจัย KBTG Fellowship ครั้งแรกสำหรับ MIT Media Lab พร้อมเปิดตัว KBTG Fellow เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อพัฒนาชีวิตมนุษย์ สอดคล้องกับภารกิจของบริษัทในการเป็นองค์กรด้านเทคโนโลยีชั้นนำของภูมิภาค

      นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า ในเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา KBTG ได้ตัดสินใจเข้าร่วม MIT Media Lab Research Consortium เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยด้านบริการทางการเงินยุคอนาคต (Next Generation Financial Services)

      ขณะเดียวกัน KBTG ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศไทย ด้วยการยกระดับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีสู่ระดับภูมิภาค ความร่วมมือดังกล่าวจุดประกายมาจากการสนทนาระหว่างนายเรืองโรจน์ และนายพัทน์ ภัทรนุธาพร นักศึกษาปริญญาเอกชาวไทยคนแรกในสาขา Fluid Interfaces ที่ MIT Media Lab ซึ่งวิจัยเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ และการศึกษาส่วนบุคคล

      โดย KBTG ในฐานะสมาชิกของ Research Lab Consortium จะส่งนักวิจัย 1 คนไปทำงานร่วมกับนักวิจัยของ MIT Media Lab ในขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์, UX/UI และเทคโนโลยีบล็อกเชน

    คาดว่าความร่วมมือด้านการวิจัยนี้จะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565

      เพื่อเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกันในการวิจัยกับ MIT Media Lab ทาง KBTG ได้ประกาศสนับสนุนทุนวิจัยแบบ Fellowship แก่นักศึกษาวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาของ MIT Media Lab ซึ่งจะถูกเรียกว่า "KBTG Fellow"

     โดยผลงานวิจัยและการนำเสนอของ KBTG Fellow จะเป็นตัวแทนที่สะท้อนความมุ่งมั่นของ KBTG ในการสนับสนุนการวิจัยระดับโลกเพื่อสังคมมนุษย์ที่ดีขึ้น พร้อมมอบทุนวิจัย KBTG Fellowship ทุนแรก ให้กับ นายพัทน์ ภัทรนุธาพร ผู้ที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย

     ไม่ว่าจะเป็นผู้ริเริ่มความร่วมมือระหว่าง KBTG และ MIT Media Lab อีกทั้งยังมีผลงานการวิจัยที่โดดเด่น จรรยาบรรณในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่าง และมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาชีวิตมนุษย์

     ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับพันธกิจของ KBTG สู่การเป็นองค์กรเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาค KBTG รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนคนไทยที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีได้เติบโตในเวทีโลก

     นายเรืองโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนการแต่งตั้ง KBTG Fellow จะดำเนินการโดย MIT Media Lab และตามความยินยอมของ KBTG

      โดยผู้ที่จะได้รับการพิจารณาและมีสิทธิ์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Fellow จะต้องเป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของ MIT, ทุนหลังปริญญาเอก, รองดุษฎีบัณฑิต, นักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยหรือตำแหน่งเทียบเท่า

     โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องผลิตผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารกสิกรไทย และพันธกิจของ KBTG ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อนำเสนอประโยชน์ในวงกว้างสำหรับประเทศไทยและสังคมไทย KBTG Fellowship ยังเป็นทุนสนับสนุนแรกสำหรับ MIT Media Lab จากบริษัทเทคโนโลยีของไทย  

     โดยทุนนี้มีระยะเวลา 2 ปี ในช่วงแรก และอาจได้รับการต่ออายุตามข้อตกลงระหว่าง KBTG และ MIT Media Lab ต่อไป