“จตุพร”ร้องคลัง ปรับโครงสร้างราคา-ลดค่ากลั่นปตท.ช่วยแก้ปัญหาน้ำมันแพง

“จตุพร”ร้องคลัง ปรับโครงสร้างราคา-ลดค่ากลั่นปตท.ช่วยแก้ปัญหาน้ำมันแพง

“จตุพร”นำคณะหลอมรวมประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงรมว.คลัง เรียกร้องให้ ปรับโครงสร้างราคา-ลดราคาค่ากลั่นของปตท.เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงช่วยเหลือประชาชน

ช่วงบ่ายวันนี้(29มิ.ย.)ที่กระทรวงการคลัง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ตัวแทน ประเทศไทยต้องมาก่อน คณะหลอมรวมประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเป็นหน่วยงานรัฐที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายมาแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน โดยมีนายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง เป็นผู้รับหนังสือแทน

ทั้งนี้ คณะหลอมรวมประชาชน ได้เรียกร้องให้กระทรวงการคลังเรียกประชุมผู้ถือหุ้น ปตท. ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ปรับโครงสร้างราคา ลดราคาค่ากลั่น ยกเลิกราคาสมมติอ้างอิงสิงคโปร์และซาอุดีอาระเบีย หากทำไม่ได้ขอให้คืนกิจการพลังงาน ทรัพยากรพลังงานให้เป็นของประชาชน

สำหรับการยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง มี 3 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย 1. ให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ปตท. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ และบริษัทที่ถือหุ้นโดยตรงและโดยอ้อม และมีอิทธิพลต่อการบริหารธุรกิจน้ำมัน เป็นผู้มีบทบาทชี้นำต่อกลุ่มทุนพลังงานและผู้ถือหุ้นว่าต้องดำเนินกิจการตามหลักธรรมาภิบาล

2.นำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติปรับปรุงแก้ไขการกำกับราคาพลังงาน โดยห้ามโรงกลั่นบวกกำไรเพิ่มขึ้นจากเนื้อน้ำมัน ให้โรงกลั่นบวกกำไรเพิ่มขึ้นได้เฉพาะจากต้นทุนการกลั่นที่เป็นจริง โดยมีการกำหนดเพดานราคาบนพื้นฐานที่ไม่กระทบต่อการดำรงชีพของประชาชน

3.เสนอให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดเก็บภาษีลาภลอยกับกลุ่มทุนพลังงาน น้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรเคมี ที่ได้รับประโยชน์จากกำไรเกินสมควรอันไม่เป็นธรรม  เพื่อนำภาษีดังกล่าวมาช่วยลดราคาพลังงานและค่าครองชีพประชาชน

ด้านนายจตุพรกล่าวถึงกรณีนายกฯ บอกน้ำมันแพงเป็นปัญหาทั่วโลกว่า หากแก้ปัญหาไม่ได้ก็ควรลาออกให้คนที่แก้ไขได้เข้ามาทำงานแทน เพราะถือว่าขาดประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกฯ ชวนให้คนไทยช่วยกันเข็นรถประเทศไทยไปข้างหน้าว่า ในฐานะนายกฯ เป็นผู้ถือพวงมาลัยและกำลังหันหัวรถลงเหว จึงขอชวนคนไทยลงจากรถและช่วยเข็นรถที่นายกฯขับลงเหวไปคนเดียว ไม่ใช่พาประชาชน ประเทศชาติลงเหวไปด้วย