นายกฯกำชับขอความร่วมมือดึง ‘กำไร’ โรงกลั่น

วันนี้กระทรวงพลังงานจะหารือกับ 6 โรงกลั่นอีกครั้ง เพื่อขอความร่วมมือให้นำกำไรมาช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น และนำมาเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  ระบุ นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่าในการหารือกับผู้ประกอบการโรงกลั่นในการขอส่วนแบ่งกำไรนั่น ให้หารือด้วยความเข้าใจว่าเป็นการขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย 

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายขอให้เป็นมาตรการสุดท้าย เพราะจะมีผลกระทบหลายด้าน เพราะหากจะใช้กฎหมายจริงต้องมีข้อควรระวังหลายเรื่อง เพราะมีผลกระทบวงกว้าง ทั้งเรื่องการลงทุน ส่วนของข้อกฎหมายเองก็จะมีผลตามมาได้ 

การหารือกับธุรกิจโรงกลั่นจะได้ข้อสรุปในวันนี้หรือไม่นั้น จะต้องรอดูก่อน ส่วนการที่คณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจกระทรวงพลังงาน แต่ว่าจะต้องให้มีการทำเป็นเรื่องของลายลักษณ์อักษรด้วยเพราะทุกคนมีอำนาจกันหมดแต่ว่าจะใช้ในช่วงไหน

หาช่อง“กู้เงิน”เสริมสภาพคล่องกองทุนฯ

ส่วนกองทุนน้ำมันฯ ที่ติดลบแสนล้านบาท ต้องของบกลางฯ มาเสริมสภาพคล่องก่อนหรือไม่นั้น กระทรวงการคลังเข้ามาช่วยตั้งเป็นคณะอนุกรรมการด้านการเงิน ผู้แทนจากกระทรวงการคลังเป็นประธาน เชื่อว่ามีทางออก รวมทั้งหาช่องทางกู้เงินฯ หากสถานการณ์ยืดเยื้อจะใช้มาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มแบบพุ่งเป้ามากขึ้น 

ด้านเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ปกรณ์ นิลประพันธ์ ระบุ หากจะออกข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดึงกำไรของโรงกลั่นต้องใช้อำนาจกระทรวงพลังงาน เนื่องจากอำนาจหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ใช้ดูแลราคาสินค้าให้ราคามีความยุติธรรมเท่านั้น 

ส่วนที่ผ่านมาเคยมีการออกข้อกฎหมายเพื่อควบคุมค่าการกลั่นหรือดึงกำไรโรงกลั่นมาใช้กับกองทุนน้ำมันฯหรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ทำในลักษณะขอความร่วมมือเพราะหากมีการออกเป็นข้อกฎหมายก็จะมีผลกระทบตามมาได้