คอรัล ไลฟ์ มั่นใจกระแสธุรกิจสีเขียว ดันอาคารประหยัดพลังงาน-รายได้พุ่ง

คอรัล ไลฟ์ มั่นใจกระแสธุรกิจสีเขียว ดันอาคารประหยัดพลังงาน-รายได้พุ่ง

คอรัล ไลฟ์ ปักธงขยายธุรกิจกรีน อีโคโนมี นวัตกรรมอาคารประหยัดพลังงาน หลังวางรากฐาน 3 ปี ล่าสุดรับบิ๊กโปรเจค ออกแบบและสร้างอาคารสำนักงานในโครงการแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 7 ของบรรษัทพลังงานแห่งชาติ ปตท. ดันมูลค่าการรับรู้รายได้ปีหน้าโตก้าวกระโดด

นาย ซ้าง ซู ดง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์ ไทยแลนด์ ในฐานะบริษัทชั้นนำของโลกด้านการแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซ ดำเนินการสร้างท่อก๊าซกว่า 100,000 กิโลเมตร(กม.)ทั่วโลก รวมถึงเป็นผู้ดำเนินโครงการสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 7 ให้กับ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) โดยในโครงการยังมีการสร้างอาคารสำนักงานประหยัดพลังงานด้วย ในส่วนนี้ได้เลือกบริษัท คอรัล ไลฟ์ จำกัด เป็นผู้รับเหมางานทั้งหมดตั้งแต่ออกแบบทางสถาปัตยกรรม ออกแบบระบบอาคารที่ประหยัดพลังงาน รวมถึงการก่อสร้างอาคาร

นายเทพฤทธิ์ ทิพย์ชัชวาลวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอรัล ไลฟ์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทวางตัวเองเป็นผู้พัฒนาอาคารประหยัดพลังงาน อาคารสีเขียวและอาคารคาร์บอนต่ำ(Low Carbon Construction Technology Platform) ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดที่ดำเนินการครบวงจรในที่เดียว

ทั้งนี้ ช่วง 3 ปีแรกของก่อตั้งบริษัท ให้น้ำหนักด้านการลงทุนทำวิจัยและพัฒนาวางรากฐานองค์กรให้แกร่ง ไม่ว่าจะเป็นศึกษาดด้านวัสดุศาสตร์ อากาศ และเทคโนโลยีต่างเพื่อประหยัดพลังงาน สร้างอาคารคาร์บอนต่ำ ตลอดจนทำงานร่วมกับสถาบัน Passive House ประเทศเยอรมนี สถาบันอิสระที่ได้รับการยอมรับในเรื่องอาคารประหยัดพลังงานและคุณภาพอากาศภายใน และเดินหน้าความร่วมมือกับอีก 5 บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและเครื่องกรองอากาศในต่างประเทศ ได้แก่ Saint-Gobain (ฝรั่งเศส), Zehnder (เยอรมนี), Schuco (สวิตเซอร์แลนด์, SIGA (สวิตเซอร์แลนด์) และ NorthGlass (จีน)

ขณะที่การพัฒนาอาคารคาร์บอนต่ำ ปัจจุบันมีลูกค้า 3 ราย ได้แก่ โฮมออฟฟิศของ บริษัท อูโน่ โซลูชั่นส์ จำกัด การปรับปรุงใหญ่อาคารสำนักงานของบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และอาคารสำนักงานของเจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป

ล่าสุด ได้พัฒนาอาคารสำนักงานในโรงแยกก๊าซฯหน่วยที่ 7 ของปตท. เนื่อที่ 2,460 ตารางเมตร(ตร.ม.) ซึ่งจะลดปริมาณความร้อนจากเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น(บีทียู)ได้ 84% จาก 3,109,600 บีทียู เหลือ 506,000 บีทียู ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ 75% จาก 1,497,397 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี เหลือ 379,008 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี หรือคิดเป็นเม็ดเงินราว 4,700,000 บาทต่อปี

นอกจากนี้ ปตท. สามารถสะสมคาร์บอนเครดิต 525.6 ตันต่อปี เพื่อนำไปขายสร้างรายได้ ซึ่งหากคำนวณตามราคาซื้อขายในตลาดยุโรปอยู่ที่ 1,549,971 บาทต่อปี

นาย เจมส์ ดูอัน ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง บริษัท คอรัล โฮลดิ้ง กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเศรษฐกิจสีเขียว รองรับการเติบโตและทิศทางการดำเนินธุรกิจของโลกในอนาคต ที่ผ่านมาบริษัทมีประสบการณ์พัฒนาอาคารประหยัดพลังงานผ่านโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ Circle ในตลาดอสังหาริมทรัพย์กว่า 20 ปี

อย่างไรก็ตาม การขยายธุรกิจครั้งนี้ บริษัทมองการผลักดันยอดรายได้ให้ คอรัล ไลฟ์แตะ 150-200 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2565 และเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท ในปี 2566 จากปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้รายได้(แบ็คล็อก) 300 ล้านบาท