GULF คาดขายหุ้นกู้เดือนสิงหาคม 3.5 หมื่นล้านบาท มั่นใจงบไตรมาส 2/65 โต

GULF คาดขายหุ้นกู้เดือนสิงหาคม  3.5 หมื่นล้านบาท มั่นใจงบไตรมาส 2/65 โต

GULFคาดขายหุ้นกู้ 3.5 หมื่นล้านบาท เดือนสิงหาคม นี้ หวังนำเงินขยายธุรกิจ-ชำระคืนหนี้  มั่นใจผลดำเนินงานไตรมาส 2/65 สูงกว่าปีก่อน เหตุลูกค้าอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้ามากขึ้น-รับรู้ส่วนแบ่งกำไร INTUCH

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่า 35,000 ล้านบาท โดยแบ่งการเสนอขายเป็น 2 ช่วง คือ ต้นเดือนสิงหาคม เสนอขายแก่นักลงทุนสถาบัน จำนวน 3 ชุด อายุ 3 ปี, 5 ปี และ 10 ปี และในช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2565 จะเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 4 ชุด อายุ 4 ปี 2 ชุด และ อายุ 7 ปี 2 ชุด

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะนำไปชำระหนี้  เพราะบริษัทจะต้องมีการบริหารเรื่องของต้นทุนอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม และอีกส่วนจะใช้ในการขยายธุรกิจ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาในโครงการต่างๆ โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีความชัดเจนมากขึ้น 

 ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2565 คาดว่าจะดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 9,990  ล้านบาท เนื่องจาก ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้ไฟฟ้าดีต่อเนื่องซึ่งกลับมาใช้ไฟฟ้าเท่ากับก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19  และประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้าดีขึ้น โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล BKR2 ที่ประเทศเยอรมนี เพราะลมพัดดี  รวมถึงรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากที่เข้าไปซื้อหุ้นบริษัท  อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ INTUCH  จากที่ไตรมาส 2 ปี 2564 ที่ยังไม่มีรายการดังกล่าว 

นางสาวยุพาพิน  กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีนี้  โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป)บริษัทเตรียมที่จะมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD)ประมาณ 100 เมกะวัตต์  และโครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ เอสอาร์ซี (GSRC)หน่วยผลิตไฟฟ้า ที่ 4 ที่จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 กำลังการผลิต 662.5 เมกะวัตต์

     สำหรับความคืบหน้าของ บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ Gulf Innova และ Binance Capital Management ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51 และร้อยละ 49  ในการขอใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange)​ และ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะยื่นขอใบอนุญาตกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์    ศิลาวงษ์