3AC ผิดนัดชำระเงินกู้ 2.3 หมื่นล้านบาท หวั่นกระทบตลาด 'คริปโทฯ'

3AC ผิดนัดชำระเงินกู้ 2.3 หมื่นล้านบาท หวั่นกระทบตลาด 'คริปโทฯ'

กองทุน Three Arrows Capital ผิดนัดชำระเงินกู้ 2.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 15,250 BTC และ 350 ล้าน USDC นักวิเคราะห์หวั่น กระทบตลาด 'คริปโทฯ'

บริษัท Voyager Digital ประกาศว่าบริษัทในเครือ Voyager Digital LLC ได้ยื่นหนังสือแจ้งต่อบริษัท Three Arrows Capital (3AC) เรื่องการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ชำระเงินกู้จำนวน 15,250 BTC และ 350 ล้าน USDC ซึ่งมีมูลค่ารวมกันสูงถึง 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท

Voyager ตั้งใจที่จะดำเนินการกู้คืนจาก 3AC และกำลังพูดคุยกับที่ปรึกษาเกี่ยวกับทางเลือกทางกฎหมาย รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานโดยระบุว่าปัจจุบันแพลตฟอร์มยังคงทำงานได้ตามปกติและจะดำเนินการตามคำสั่งซื้อของลูกค้า และดำเนินการถอนเงินต่อไป

3AC เป็นกองทุนขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ได้กู้ยืมเงินจากหลายแห่งมาเพื่อลงทุนในโปรเจกต์คริปโทเคอร์เรนซี หลายโปรเจกต์ แต่หลังจากเกิดวิกฤติ LUNA ขึ้นและสถานการณ์ตลาดที่อยู่ในช่วงปรับฐาน กองทุนก็ประสบปัญหาอย่างหนักในการจ่ายชำระหนี้คืน

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าสถานการณ์กองทุน 3AC อาจส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซี โดยรวมได้เนื่องจากกองทุนมีมูลค่าการลงทุนขนาดใหญ่มาก

สตีเฟ่น เอริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Voyager ย้ำว่า บริษัทกำลังดำเนินการอย่างเข้มข้น และรวดเร็วเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับงบดุล และดำเนินการตามทางเลือกต่างๆ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการด้านสภาพคล่องของลูกค้าได้ต่อไป

ปัจจุบัน Voyager ถือครองเงินสดอยู่ราว 137 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และถือสินทรัพย์ดิจิทัลไว้ในครอบครอง รวมถึงสามารถเข้าถึงเงินสดมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ในสินทรัพย์ USDC ที่เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์