Goldman Sachs แนะขายหุ้น ‘คอยน์เบส’ หลังไตรมาส 1/65 ขาดทุน 400 ล้านดอลล์

Goldman Sachs แนะขายหุ้น ‘คอยน์เบส’ หลังไตรมาส 1/65 ขาดทุน 400 ล้านดอลล์

Goldman Sachs แนะขายหุ้นบริษัท Coinbase บนดัชนีแนสแด็ก หลัง COIN ลดลง 9% และไตรมาส 1 ปี 2565 ขาดทุนกว่า 400 ล้านดอลล์ คาดรายได้ ไตรมาส 2 ปี 2565 ลดลง ตามตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ในช่วงขาลง

เว็บไซต์ cryptopotato.com รายงานว่า Goldman Sachs ยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนข้ามชาติ แนะนำให้ขายหุ้นของบริษัทคอยน์เบส (Coinbase) หรือ COIN บนดัชนีแนสแด็ก ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการถือหรือซื้อหุ้นเพิ่มในขณะนี้เนื่องจากการปรับลดลงมากกว่า 9% ที่ระดับต่ำกว่า 60 ดอลลาร์

ตามการรายงานล่าสุด จากสถาบันการธนาคารระดับโลก Goldman Sachs คาดว่ารายรับจากการแลกเปลี่ยนของคอยน์เบสจะลดลงในไตรมาส 2 ปี 2565 ดังนั้นจึงลดระดับหุ้น COIN จาก  "Neutral" เป็น "Sell"  จากภาวะตลาดหมีของสกุลเงินดิจิทัลขณะนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับผู้เข้าร่วมหลายรายในอุตสาหกรรม  รวมถึงคอยน์เบสด้วย

นายวิลเลียม แนนซ์ นักวิเคราะห์ที่ Goldman  Sachs กล่าวว่า ระดับสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีในปัจจุบันและปริมาณการซื้อขายบ่งบอกถึงการลดลงของฐานรายได้ของ COIN ที่ลดลง 61% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าจะลดลง73% ในครึ่งหลังของปี 2565

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน คอยน์เบสประกาศแผนการเลิกจ้าง 18% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมหภาค

นายไบรอัน อาร์มสตรอง ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งคอยน์เบส เชื่อว่าสหรัฐอเมริกากำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ดังนั้นมาตรการลดต้นทุนจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน

 สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากตัวเลขที่น่าผิดหวังอย่างมากในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 เมื่อบริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิเกินกว่า 400 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Goldman Sachs คาดว่านอกเหนือจากการลดต้นทุนเรื่องพนักงานแล้ว คอยน์เบสควรมีนโยบายอื่นเพื่อเพิ่มรายได้ให้บริษัทสามารถผ่านช่วงวิกฤติของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีไปได้ 

 “ COIN จะต้องลดค่าใช้จ่ายลงอย่างมากเพื่อลดการใช้เงินสด เนื่องจากรายรับของบริษัทจากการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ลดลง” นายแนนซ์ ระบุ

 ทั้งนี้คำแนะนำของ Goldman ส่งผลเสียต่อหุ้นของ Coinbase ทำให้ COIN ลดลงมากกว่า 5% ในวันจันทร์ที่ 27 มิ.ย.2565 ที่ระดับ 59.50 ดอลลาร์  หลังเปิดตลาดในวันจันทร์ หุ้นร่วงอย่างต่อเนื่องลดลงที่ระดับ 56 ดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน

เดือนเม.ย. 2564 ที่ผ่านมา คอยน์เบส แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีเป็นกระดานเทรดแห่งแรกที่เข้าซื้อขายหุ้นในตลาดแนสแด็ก โดย COIN มีราคาเปิดตัวที่ 381 ดอลลาร์  และพุ่งขึ้นที่ระดับ 400 ดอลลาร์

แม้จะมีการออกประกาศเกี่ยวกับบริษัทอย่างต่อเนื่องหลังจากมีชื่ออยู่บนดัชนีแนสแด็กครั้งแรก แต่เดือนต่อๆ มาก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก และหุ้นตกลงไปอยู่ที่ประมาณ 230 ดอลลาร์ ในช่วงสิ้นเดือนก.ย. 2564 และต้นเดือนต.ค.2564

เหรียญบิตคอยน์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย.2564 พร้อมกับราคา altcoins ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้ COIN พุ่งขึ้นใหม่เป็นกว่า 340 ดอลลาร์

ในช่วงปลายปีที่แล้วและต้นปี 2565 ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปรับลดลง และหุ้นของ Coinbase ปรับลดลงเช่นกัน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์