ธนาคารกลางกาตาร์ จ่อเปิดตัว CBDC สกุลเงินประจำชาติ

ธนาคารกลางกาตาร์ จ่อเปิดตัว  CBDC สกุลเงินประจำชาติ

ธนาคารกลางกาตาร์ จ่อเปิดตัว CBDC สกุลเงินประจำชาติ พร้อมแผนแปลงผลิตภัณฑ์สู่ระบบดิจิทัลในเดือนมี.ค.2566 และให้ความสนใจพัฒนาระบบ บล็อกเชน

เว็บไซต์ cryptopotato.com รายงานว่า ชีค บันดาร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางของกาตาร์ เผยว่าสถาบัน กำลังประเมินข้อดี และข้อเสียของเพื่อสร้าง CBDC สกุลเงินประจำชาติในรูปแบบดิจิทัล ทั้งนี้องค์กรจะต้องค้นหาเทคโนโลยีที่เหมาะสม 

การเปิดตัว CBDC ได้กลายเป็นภารกิจสำหรับธนาคารกลางทั่วโลกหลายแห่ง และกาตาร์ด้วยเช่นกัน เมื่อไม่นานนี้ ผู้ว่าการบันดาร์ยืนยันว่าการพัฒนาดังกล่าวอยู่ในวาระการประชุมแต่จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ซึ่งยังอยู่ใน 'ขั้นตอนพื้นฐาน'

 “ธนาคารกลางหลายแห่งกำลังพิจารณาที่จะออก CBDC รวมทั้งกาตาร์ แต่เรายังอยู่ในขั้นตอนพื้นฐาน  เรากำลังประเมินข้อดี และข้อเสียของการออก CBDC และเพื่อค้นหาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่เหมาะสมและในการออก CBDC ของเรา” บันดาร์ ระบุ

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการยังได้กล่าวถึงคริปโทเคอร์เรนซี และข้อดีในมุมมองของบันดาร์ ถึงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการสร้างยุคใหม่ของบริการทางการเงินที่รวดเร็ว ราคาถูก และเข้าถึงได้มากขึ้น

ทั้งนี้ บันดาร์ก็ยังตระหนักถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจทางการเงินที่มีความน่าเชื่อ

อย่างไรก็ตาม สังเกตได้ว่าหน่วยงานด้านการลงทุน องค์กรของกาตาร์ไม่ได้ให้สนใจไปที่สินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเดียว  เมื่อต้นสัปดาห์นี้ มานซัวร์ บิน อีบราฮิม อัล-มาห์มูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Qatar Investment Authority กล่าวว่าองค์กรรู้สึกทึ่งกับกลไกพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน

 “ทีมงานสนใจในด้านเทคโนโลยี และกำลังสำรวจโอกาสในบล็อกเชน  นี่คือพื้นที่ที่เราสนใจ ไม่ใช่ตัวสกุลเงินเอง” มานซัวร์ บิน อีบราฮิม อัล-มาห์มูด ระบุ

ทิศทางของกาตาร์สู่การแปลงเป็นดิจิทัล ธนาคารกลางของกาตาร์แสดงแผนการที่จะแปลงผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ให้เป็นดิจิทัลภายในเดือนมี.ค.ปี 2566

อะลานูด อับดุลลาห์ อัล มุฟตาห์ หัวหน้าฝ่าย FinTech ของสถาบันกล่าวว่า กำลังพยายามศึกษาด้านต่างๆ และแนวดิ่งของฟินเทค  เรากำลังพยายามกำหนดทิศทางของเรา  โดยธนาคารกลางแต่ละแห่งควรศึกษาธนาคารดิจิทัลโดยคำนึงถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก

ทั้งยังประกาศเจตนารมณ์ของธนาคารที่จะเปิดตัว CBDC แต่ความพยายามดังกล่าวอยู่ห่างไกลจากในเวลานี้  เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถส่งผลกระทบต่อภูมิทัศน์ทางการเงินในท้องถิ่นได้อย่างไร 
ด้าน ธนาคาร Dukhan Bank ของกาตาร์ ยินดีที่จะจัดตั้งธนาคารดิจิทัลในกาตาร์  การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับบริการชำระเงินบางอย่างเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่ต้องทำ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์