ผู้ว่าแบงก์ชาติฝรั่งเศส ชี้ CBDC น่าเชื่อถือมากกว่า สกุลเงิน 'คริปโทฯ'

ผู้ว่าแบงก์ชาติฝรั่งเศส ชี้ CBDC น่าเชื่อถือมากกว่า สกุลเงิน 'คริปโทฯ'

ผู้ว่าแบงก์ชาติฝรั่งเศส ชี้ CBDC น่าเชื่อถือมากกว่า สกุลเงิน 'คริปโทฯ' หลังจากที่ราคาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปรับตัวลดลง และไม่มีหน่วยงานในการดูแลและรับผิดชอบความเสียหายดังกล่าว

เว็บไซต์ finbold.com รายงานว่า นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดในตลาดสกุลเงินดิจิทัล มีการเทขายจำนวนมาก นั้นผลักดันให้ผู้คนไว้วางใจธนาคารมากกว่าสกุลเงินดิจิทัล

ในระหว่างการประชุมที่ World Economic Forum เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.นายวิลเลอรอย ชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจเกิดจากธรรมชาติของคริปโทเคอร์เรนซี และแสดงถึงความไม่ไว้วางใจจากสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี และตั้งข้อสังเกตว่า ประชาชนอาจมีความไว้วางใจ ในสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) มากขึ้น

สำหรับนายวิลเลอรอย สกุลเงินดิจิทัลนั้นไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น และควรแก้ปัญหาด้านความไว้วางใจในการพัฒนา CBDC ด้วยเช่นกัน

 “ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนสูญเสียความไว้วางใจในคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งมากกว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารอยู่แล้วไม่ต้องสงสัย และไม่มีใครรับผิดชอบต่อมูลค่าของ คริปโทฯ และต้องได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นวิธีการแลกเปลี่ยน” นายวิลเลอรอย ระบุ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงได้รับความเชื่อมั่น แม้จะอยู่ในช่วงอัตราเงินเฟ้อสูง

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์