พาณิชย์ จับมือ WIPO เพิ่มทางเลือกยุติปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

พาณิชย์ จับมือ WIPO เพิ่มทางเลือกยุติปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือ องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ลงนามบันทึกความความเข้าใจว่าด้วยการระงับข้อพิพาททางเลือก อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการไทย ช่วยยุติปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ว่าด้วยการระงับข้อพิพาททางเลือกที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก( WIPO ) ว่า  บันทึกความความเข้าใจว่าด้วยการระงับข้อพิพาททางเลือกทางเลือก (Alternative Dispute Resolution : ADR) ของ WIPO ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา จะเป็นทางเลือกในการช่วยให้ผู้ประกอบการไทยที่ประสบปัญหาถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและโดเมนเนมในต่างประเทศ สามารถใช้บริการระงับข้อพิพาททางเลือกนี้ได้ในการยุติข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกระบวนการระงับข้อพิพาท  อาทิ การเจรจา การไกล่เกลี่ย การประนอมข้อพิพาท และการอนุญาโตตุลาการ  

 

ที่ผ่านมาคดีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศต้องใช้เวลาในการพิจารณานานกว่าจะสิ้นสุด มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก มีปัญหาในเรื่องภาษา และการใช้กฎหมายของประเทศนั้นๆ ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่บางครั้งก็ไม่ได้ความเป็นธรรม  ซึ่งการใช้บริการระงับข้อพิพาททางเลือก จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ สามารถยุติปัญหาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลามากกว่าการใช้กระบวนการทางศาลในต่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถเลือกผู้ทำหน้าที่ตัดสินที่เหมาะสมซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาต่างๆ ในการระงับ ข้อพิพาท รวมทั้งเลือกกฎหมายที่จะนำมาปรับใช้ ภาษา และสถานที่ที่จะใช้ดำเนินกระบวนการ ADR  โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ประสานให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการไทยที่จะผลักดันให้ข้อพิพาทยุติลงโดยเกิดประโยชน์สูงสุดและรักษาข้อมูลความลับทางธุรกิจ

 “การลงนามในครั้งนี้จะช่วยผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศได้รับความสะดวกรวดเร็ว มีทางเลือกในการเข้าถึงบริการระงับข้อพิพาททางเลือกจาก WIPO  ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในกระบวนการคดีในศาล “นายสินิตย์ กล่าว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  กล่าวว่า การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศของไทยส่วนใหญ่เป็นการละเมิดในเรื่องของเครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ โดยแต่ละคดีจะใช้เวลาในการพิจารณานานมากกว่าคดีจะสิ้นสุด ซึ่งบริการระงับข้อพิพาททางเลือกจาก WIPO   จะช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่มีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ   ทั้งนี้ในส่วนของคดีที่มีอยู่เดิมจะใช้บริการระงับข้อพิพาททางเลือกจาก WIPO ก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับคู่กรณีจะตกลงกัน  

ในส่วนของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศ ตั้งแต่ 1 ต.ค.2545-31 พ.ค.2565 มีจำนวน 657 เรื่อง ทางกรมฯได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสำเร็จไปแล้ว 354 เรื่อง หรือคิดเป็น 60 % ของจำนวนเรื่องทั้งหมด

ทั้งนี้ การลงนามดังกล่าวมีผู้แทนจากสองหน่วยงาน ได้แก่ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และ Mr. Marco Alemán ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจผ่านระบบออนไลน์ข้ามประเทศ โดยมีนายสินิตย์   ให้เกียรติเป็นสักขีพยาน ร่วมด้วยสมาคมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม สถาบันอนุญาโตตุลาการ สมาคมธนาคารไทย สำนักงานส่งเสริมการค้าและสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ นับเป็นการขยายขอบเขตความร่วมมือในการให้บริการของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งต่อยอดจากความร่วมมือเดิมที่มีอยู่กับสถาบันอนุญาโตตุลาการให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือและพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในและต่างประเทศ