'S&P'เตือนแผนแทรกแซงค่าการกลั่นฉุดเรตติ้งบริษัทโรงกลั่นน้ำมันในไทย

'S&P'เตือนแผนแทรกแซงค่าการกลั่นฉุดเรตติ้งบริษัทโรงกลั่นน้ำมันในไทย

S&P Global Ratings ออกรายงานเตือนแผนแทรกแซงค่าการกลั่นของรัฐบาลไทยจะฉุดเรตติ้งโรงกลั่นน้ำมันในไทย หากว่าการดำเนินการแทรกแซงนี้ยืดเยื้อนานกว่า3-6เดือน

S&P Global Ratings ออกรายงานเตือนว่า แผนการของรัฐบาลไทยที่จะลดค่าการกลั่นลง เพื่อลดราคาขายน้ำมันดีเซลและกลุ่มเบนซินที่หน้าสถานีบริการน้ำมัน เนื่องจากขณะนี้ค่าการกลั่นอยู่ในระดับ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งโรงกลั่นน้ำมันมีกำไรสูงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงด้านกฏระเบียบให้แก่อุตสาหกรรมพลังงานและเชื่อว่ามาตรการต่างๆอาจจะส่งผลกระทบต่อเรตติ้งบริษัทพลังงานในประเทศหากว่าการดำเนินการแทรกแซงนี้ยืดเยื้อนานกว่า3-6เดือน และถ้ามีการส่งกำไรมากกว่าที่มีการคาดการณ์ในปัจจุบันที่ 25,000 ล้านบาท

รายงานฉบับนี้ ระบุว่า รัฐบาลไทย ไม่ได้แทรกแซงอุตสาหกรรมพลังงานในลักษณะนี้มาตั้งแต่เลิกควบคุมอุตสาหกรรมโรงกลั่นมาตั้งแต่ปี 2534  โดยคาดว่ามาตรการที่มีการเสนอขึ้นมานี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นในอีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้าแต่กระแสข่าวนี้ก็ทำให้ราคาหุ้นของกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันพร้อมใจกันปรับตัวร่วงลง รวมถึง TOP ลดลง 6.61%, BCP ลดลง 6.57%, SPRC ลดลง 4.62%, ESSO ลดลง 1.64%, IRCP ลดลง 2.86% และ PTTGC ลดลง 3.70%
 

“เรามองเห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในด้านกฏระเบียบและการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเครดิตความน่าเชื่อถือของโรงกลั่น  รวมถึง กลุ่มปตท.และบริษัทในเครือ”พอลีน ถัง นักวิเคราะห์จาก S&P Global Ratings ให้ความเห็น

ที่ผ่านมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะเข้าแทรกแซงค่าการกลั่น โดยอาจปรับลดค่าการกลั่นลง เพื่อลดราคาขายน้ำมันดีเซลและกลุ่มเบนซินที่หน้าสถานีบริการน้ำมัน เนื่องจากขณะนี้ค่าการกลั่นอยู่ในระดับ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งโรงกลั่นน้ำมันมีกำไรสูง และล่าสุดได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริการจัดการราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงวิกฤตขึ้นมาศึกษากรณีดังล่าว

การแต่งตั้งคณะทำงานข้างต้นสะท้อนถึงความเอาจริงเอาจังของรัฐบาล ทำให้นักลงทุนวิตกว่าผลประกอบการกลุ่มโรงกลั่นจะได้รับผลกระทบ จึงเทขายหุ้นกลุ่มโรงกลั่นอย่างต่อเนื่อง