อั้นไม่ไหว! "ถ่าน" เตรียมขยับขึ้นตาม น้ำมัน กับ แก๊สหุงต้ม

"ถ่าน" เตรียมขยับขึ้นตาม น้ำมัน กับ แก๊สหุงต้ม หลังไม้ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และค่าแรงสูงขึ้นเช่นกัน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2565 จากกรณีแก๊สหุงต้มมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกระทรวงพลังงานมีการแนะนำส่งเสริมให้ใช้เตามหาเศรษฐี ทำให้กระแสและปริมาณการใช้ถ่านเพิ่มมากขึ้น ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านเนินตาเพชร ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเผาถ่านขายอยู่บริเวณนั้นจำนวนหลายราย

นายไกร นกแก้ว หนึ่งในผู้ประกอบอาชีพเผาถ่านขาย เปิดเผยว่า อาชีพหลักของตนคือทำไร่ ทำนา แต่หลังจากมีเวลาว่างก็จะเผาถ่านขายเป็นอาชีพเสริมมากว่า 20 ปีแล้ว บริเวณที่ตนทำเตาเผานี้จะมีประมาณเกือบ 10 ราย และมีเตาเผาประมาณ 20 – 30 เตา ส่วนของตนจะมีอยู่ 4 เตา โดยจะเป็นเตาที่ขุดลงไปในดินเป็นหลุม ซึ่งชาวบ้านก็จะเรียกเตาแบบนี้ว่าเตาผี ซึ่งมีระยะการเผาต่อเตาเพียง 7 – 10 วันเท่านั้น ส่วนลูกค้าก็จะอยู่กระจายตามอำเภอต่าง ๆ เช่น อ.เมือง อ.หล่มสัก อ.หนองไผ่ ราคาขายก็จะเป็นราคาขายส่งโดยถุงเล็กราคาถุงละ 26 บาท พ่อค้าก็จะไปขายต่อในราคาถุงละ 30 – 35 บาท ถุงใหญ่จะขายส่งในราคาถุงละ 35 บาท พ่อค้าก็จะนำไปขายต่อในราคา 45 – 50 บาท กระสอบใหญ่ก็จะขายในราคากระสอบละ 450 บาท ที่ผ่านมาก็ขายในราคานี้มาโดยตลอด แต่คาดว่าอีกไม่กี่วันนี้คงต้องขึ้นราคาถุงละ 1 – 2 บาท

ไม้ที่นำมาเผาก็จะเป็นไม้มะขามที่ไปซื้อจากสวนต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ราคาก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับราคาน้ำมัน ค่าจ้างแรงงาน ก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดย 1 เตาจะขายได้รวมแล้วประมาณ 5 – 6 พันบาท ก็จะมีกำไรประมาณ 3 – 4 พันบาท แต่ตอนนี้กำไรลดลงมาเหลือเตาละประมาณ 2 พันบาทเท่านั้น ลูกค้าส่วนมากก็จะเป็นพ่อค้า แม่ค้า ที่นำไปขายต่อ รวมทั้งร้านหมูกระทะในเขตตัวเมืองเพชรบูรณ์และอำเภอใกล้เคียง