Non-bank Sector มีพิจารณากำหนดเพดานดอกเบี้ยของธุรกิจลิสซิ่ง

Non-bank Sector มีพิจารณากำหนดเพดานดอกเบี้ยของธุรกิจลิสซิ่ง

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำลังอยู่ในขั้นตอนของการหาข้อสรุปเรื่องการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อลิสซิ่ง

เพดานดอกเบี้ยสินเชื่อลิสซิ่ง - เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน

มีความพยายามที่จะกำหนดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อลิสซิ่ง/เช่าซื้อมานานแล้ว และกระบวนการดังกล่าวก็กลับมาสู่การพิารณาอีกครั้งหลังจากสิ้นสุดขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการเสนอเพดานดอกเบี้ยไปที่ 30% แต่หน่วยงานกำกับดูแลจะกำหนดเพดานที่ 26% ทั้งนี้ ไม่ว่าสุดท้ายแล้วเพดานดอกเบี้ยจะอยู่ที่เท่าไหร่ดอกเบี้ยใหม่ที่จะออกมาจะทำให้กลไกตลาดของธุรกิจ H/P เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะบริษัทในกลุ่มลิสซิ่งรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก แต่จะส่งผลกระทบกับธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์ ใหม่หรือรถมือสองมีไม่มากนัก เพราะอัตราดอกเบี้ยที่คิดอยู่ในปัจจุบันต่ำกว่า 26% มาก

 

การกำหนดเพดานดอกเบี้ยจะกระทบกับ SAWAD แต่ไม่กระทบกับ MTC

ผู้ประกอบการที่เน้นธุรกิจลิสซิ่งรถมอเตอร์ไซค์อย่างเช่น TK, S-11, S-cap (บริษัทลูกของ SAWAD) คิดดอกเบี้ยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์สูงเกิน 30% ไปอีกมาก โดยในส่วนของ SAWAD มีแผนจะเร่งขยายธุรกิจนี้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาว โดยจะเน้นขยายสินเชื่อกลุ่มนี้มากกว่าอัตราการขยายตัวของสินเชื่อจำนำทะเบียน ทั้งนี้ SAWAD ขยายสินเชื่อกลุ่มนี้โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นที่ 30%  อย่างไรก็ตาม MTC ขยายสินเชื่อมอเตอร์ไซค์โดยคิดดอกเบี้ยเพียงประมาณ 20-24% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าอัตราที่หน่วยงานกำกับดูแลแนะนำ ดังนั้นบริษัทจึงถูกกดดันจากประเด็นนี้น้อยกว่า

 

 

 

 

กลไกตลาด และสภาวะการแข่งขันของธุรกิจจะเปลี่ยนไป

เราพิจารณาผลการดำเนินงานของบริษัทลิสซิ่งที่ให้บริการลิสซิ่งรถมอเตอร์ไซค์และพบว่า yield สินเชื่อในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 30%+/- และถ้ารวมรายได้ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น ๆ ยีสด์จะสูงกว่านั้นอีกมาก เราทำการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัท (รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน, ต้นทุนทางการเงิน, การตั้งสำรอง) โดยเทียบเป็นเปอร์เซ็นต่อเสินเชื่อ และพบว่าค่าใช้จ่ายสำรอฯ(credit cost) เป็นสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่สูงที่สุดที่ประมาณ 15% ของสินเชื่อ ดังจะเห็นได้จาก TK และ S11 ในขณะที่สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน/สินเชื่อมีทั้งสูงและต่ำแตกต่างกัน ทั้งนี้ หากมีการกำหนดเพดานดอกเบี้ย
สินเชื่อมอเตอร์ไซค์ หุ้นที่เน้นสินเชื่อลิสซิ่งเพียงอย่างเดียวจะพลิกเป็นขาดทุน ในขณะที่ margin ของ SAWAD จะต่ำ แต่ MTC จะไม่ถูกกระทบ

 

Risks

Yield ถูกกดดัน, ต้นทุนทางการเงินแพงขึ้น, NPL และ credit cost เพิ่มขึ้น.