‘GLORY’ ปั้นแพลตฟอร์ม โกอินเตอร์สู่เป้ารายได้90%อีก5ปี

‘GLORY’ ปั้นแพลตฟอร์ม โกอินเตอร์สู่เป้ารายได้90%อีก5ปี

อุตสาหกรรมหนังสือออนไลน์หรือ อีบุ๊ค ปี 2561-2565 คาดเติบโตเฉลี่ย 7.1% ต่อปี ปี 2560 มีมูลค่าตลาด 2.6 แสนล้านบาทในปีนี้ ซึ่งประเทศ “ญี่ปุ่น-จีน” เป็นตลาดหลักสาหรับการอ่าน E-Book ในภูมิภาค และยังเป็นโอกาสมองของหุ้น GLORY

“จรัญพัฒณ์ บุญยัง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ GLORY ผู้จำหน่ายงานประเภทวรรณกรรมออนไลน์ (Startup Platform Online) ประกอบด้วย นิยาย การ์ตูน และหนังสือ ให้สัมภาษณ์พิเศษ“กรุงเทพธุรกิจ” ว่าบริษัทอยู่ระหว่างการสร้างการเติบโตครั้งใหญ่ หลังวางเป้าหมายเตรียมแปลลิขสิทธิ์วรรณกรรมไทยที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย เป็น Prototype ส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อเปิดตลาดวรรณกรรมไทยออนไลน์มากยิ่งขึ้น

     โดยในเป้าหมาย (วิชั่น) อยากเห็นสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเป็น 90% ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ซึ่งประเทศเป้าหมายเป็นญี่ปุ่นและจีน ซึ่งหากบริษัทประสบความสำเร็จจะถือเป็นแพลตฟอร์มคนไทยที่ออกสู่ตลาดต่างประเทศได้เป็นแพลตฟอร์มแรกๆ

ทั้งนี้ บริษัทยังมีเป้าหมายการเติบโตอีกช่องทางคือ ลงทุนผ่าน “สตาร์ทอัพ” (Startup) สะท้อนผ่านล่าสุด บริษัทเข้าลงทุนใน บริษัท อินฟินิตี้ ทู อินฟินิตี้ จำกัด (INFINITY) สัดส่วน 40% มูลค่า 20 ล้านบาท ซึ่งบริษัทดังกล่าวดำเนินธุรกิจไอทีด้านความปลอดภัยของข้อมูลคอมพิวเตอร์ (IT Security)โดยบริษัทมองเห็นแนวโน้มธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต และยังถือเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มีความหลากหลายและเป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจของบริษัท โดยดีลดังกล่าวคาดว่าจะเข้าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 65 และ อินฟินิตี้ ทู อินฟินิตี้ มีเป้าหมายอยากจะเป็นธุรกิจต่อไปที่มาจากสตาร์ทอัพได้เข้ามาระดมทุนเหมือนบริษัท

      นอกจากนี้ บริษัทยังเข้าลงทุนในบริษัท ดีดี-ทวินวัน จำกัด (DD II)ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Lifestyle & Health Consciousness อาทิ อาหารเสริมช่วยในการนอนหลับ หรืออาหารเสริมที่ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญของร่างกาย โดยเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 99.60% มูลค่า 4.98 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการทำ Due Diligence คาดว่าดีลดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3 ปี 65

ดังนั้น คาดผลประกอบการในปี 2566 ทั้งด้าน“รายได้และกำไร” จะมีการเติบโตได้“เท่าตัว”โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้ของ 2 บริษัทใหม่เพิ่งเข้าซื้อหุ้น

       “จรัญพัฒณ์” บอกต่อว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับสตาร์ทอัพอื่นๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมเทรนด์ของโลก ในการเข้าซื้อกิจการเพื่อเสริมสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นไปในกลุ่มเทคโนโลยี,ไลฟ์สไตล์ และ มีเดีย, สุขภาพ เป็นต้น โดยวางเป้า 1 ปีต้องมีความชัดเจน 1ดีล เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมด้านเงินลงทุนค่อนข้างมาก เนื่องจากบริษัทมีเงินทุนในมือราว 200 ล้านบาท

     “การเข้าไปลงทุนใน 2 บริษัทดังกล่าว ถือเป็นการแตกไลน์สู่ธุรกิจใหม่การลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Startup-SME และยังถือเป็นสร้างโอกาสการต่อยอดการลงทุนทางธุรกิจให้กับGLORY ในอนาคต”

       สำหรับทิศทางผลประกอบการปี 2565 บริษัทวางเป้าหมายเติบโต 20-40%โดยปีนี้คาดจะมีการซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรมเข้ามาเพิ่ม250 เรื่อง จากปัจจุบันอยู่ที่ 226 เรื่อง และยังได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์ม(Platform)ชื่อ “JINOVEL”ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเพศหญิงมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการ Scale Up ของบริษัท โดยในช่วงผ่านมาได้รับการตอบรับการตอบรับที่ดีจากนักอ่าน

      โดยปีนี้บริษัทวางเป้าหมายขยายฐานลูกค้าทั้ง KAWEBOOK และ JINOVEL เป็น 4 แสนราย จากปัจจุบัน 3.5 แสนราย !!

    สุดท้ายบอกไว้ว่า การลงทุน Start Up เป็นการช่วยผลักดันให้กลุ่มธุรกิจ Startup-SME เติบโตไปพร้อมๆกับความมั่นคงและยั่งยืน ดังนั้นจึงมองว่าธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กับสถานการณ์โลกในยุคดิจิทัลได้