คลังชี้เงินบาทอ่อนเหตุจากปัจจัยภายนอกระบุควบคุมยาก

คลังชี้เงินบาทอ่อนเหตุจากปัจจัยภายนอกระบุควบคุมยาก

คลังชี้ธปท.ดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด รับดูแลยาก เหตุจากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะดอลลาร์ที่แข็งค่าเร็ว แนะธปท.ขอความร่วมมือแบงก์พาณิชย์ช่วยตรึงดอกเบี้ยกรณีจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงกรณีค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องว่า เป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ดูแลอย่างใกล้ชิดและมีเสถียรภาพ ซึ่งยอมรับว่า ดูแลยาก เพราะขึ้นกับปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าเร็ว

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงการคลังได้หารือกับธปท.ในเรื่องของค่าเงินบาทหรือไม่ เขากล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการคลังก็ได้มีการหารือกว้างๆในภาพรวมของการดูแลอัตราเงินเฟ้อ รวมถึง การส่งผ่านนโยบายอัตราดอกเบี้ย โดยนโยบายธปท.ในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยก็มีความเห็นสอดคล้องกับกระทรวงการคลัง คือ จะต้องดูแลเงินเฟ้อและการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ซึ่งธปท.ก็พูดตรงกันว่า อยากเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนกรณีคำถามว่า ขณะนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ เขากล่าวว่า เรื่องของดอกเบี้ยเป็นเรื่องของต้นทุนของเอกชน ก็ขึ้นอยู่กับว่า ธปท.จะไปคุยกับธนาคารพาณิชย์ว่า จะสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยได้หรือไม่ในกรณีที่ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเอกชนมาก ซึ่งแบงก์พาณิชย์เองก็ต้องดูในเรื่องของสภาพคล่องที่ต้องกระจายไปยังเอกชนให้มาก

สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยดูแลเงินเฟ้อได้หรือไม่ เขากล่าวว่า การส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยไปสู่เงินเฟ้ออาจไม่แรง ซึ่งเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มาจากต้นทุน ซึ่งรัฐบาลก็พยายามดูแลเงินเฟ้อในเรื่องของราคาสินค้าและการจัดหาวัตถุดิบเข้ามาทดแทน