'คลัง'รอรัฐฯไฟเขียว พร้อมเก็บ 'ภาษีลาภลอย'

ปลัดกระทรวงการคลัง​ เผย​ คลังพร้อมเก็บภาษีลาภลอยหากรัฐบาลไฟเขียว​โดยก่อนหน้าเคยเสนอไปแล้วแต่ถูกปัดตกไป

ภาษีลาภลอย คือ ภาษีที่เกิดจากรายได้ของที่ดิน ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ (Windfall Tax) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษีและสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาจากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการลงทุนสาธารณูปโภคของรัฐ ที่ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณรัศมีโครงการสาธารณูปโภคปรับราคาสูงขึ้น​ เช่น การสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือรถไฟฟ้ารางคู่ เมกะโปรเจกต์ต่างๆของภาครัฐ โดยส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นมานี้ เจ้าของที่ดินหรือผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ประโยชน์ จะต้องเสียภาษีชนิดนี้ให้รัฐ​

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายภาษีลาภลอย (Windfall tax) ที่กระทรวงการคลังได้เคยเสนอไปก่อนหน้านี้ แต่ถูกปัดตกไป แต่หากรัฐบาลมีความสนใจ ก็พร้อมจะหยิบมาดำเนินการได้ทันที 

ที่ผ่านมากระทรวงการคลังวางนโยบายปฏิรูปโครงสร้างภาษี ศึกษาแผนการดำเนินการในมิติต่าง ๆ รวมถึงการจัดเก็บภาษีใหม่ ๆ เตรียมพร้อมเอาไว้หมดแล้ว เมื่อถึงเวลาที่รัฐบาลต้องการใช้ ก็สามารถดำเนินการได้ ทันที ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นฐานรายได้ของรัฐบาล โดยภาษีใหม่ๆ ที่มีการดำเนินการไปแล้ว เช่น ภาษีอี-คอมเมิร์ซ และ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่แม้รายได้จะเข้าสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ก็ถือว่า ช่วยลดภาระของรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณไปอุดหนุนให้กับท้องถิ่นได้ไม่น้อย

ส่วนการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นเวลา 2 เดือน จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค. นี้นั้น กระทรวงคลังจะร่วมกับฝ่ายนโยบาย พิจารณาว่าต้องขยายเวลาต่อเพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นหรือไม่ ขณะที่ผลการจัดเก็บรายได้ของกระทรวงการคลังในช่วง 7 เดือน ของปีงบประมาณ 2565 (ต.ค. 64 - เม.ย. 65) ยังเกินกว่าเป้าหมายราว 4.5 หมื่นล้านบาท และแนวโน้มที่เหลือยั