การบินไทย แย้มออกจากแผนฟื้นฟูเร็วกว่าคาด เหตุธุรกิจฟื้น-กระแสเงินสดเพิ่ม

การบินไทย แย้มออกจากแผนฟื้นฟูเร็วกว่าคาด เหตุธุรกิจฟื้น-กระแสเงินสดเพิ่ม

การบินไทย คาดออกจากแผนฟื้นฟูเร็วว่ากำหนด หลังธุรกิจกลับมาฟื้นตัวหลังเปิดประเทศ คาดอาจไม่จำเป็นต้องใช้สินเชื่อแบงก์ถึง 2.5 หมื่นล้านบาท หลังกระแสเงินสดเข้ามาเพิ่ม ย้ำจะเร่งพยายาม ทำให้ THAI กลับมาเทรดได้เร็วที่สุด

       นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส รักษาการประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน)THAI กล่วาว่า สำหรับการเข้าสู่แผนฟื้นฟูของการบินไทย เดิมแผนกำหนดให้บริษัทสามารถเข้าแผนฟื้นฟูได้ 5ปี และสามารถขยายได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 1ปี ทำให้บริษัทสามารถดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟูได้7ปี
        แต่ปัจจุบัน ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผลประกอบการปรับตัวดีขึ้น จากการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร โครงสร้างต้นทุนต่างๆ ทำให้คาดว่า บริษัทอาจมีการออกจากแผนฟื้นฟูเร็วกว่าแผนได้ ส่วนจะออกได้เร็วแค่ไหน คงไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องมีกระบวนการดำเนินการต่างๆ

      ส่วนความจำเป็นในการหาเงินกู้ใหม่ มองว่าอาจไม่มีความจำเป็นต้องใช้สินเชื่อใหม่ถึง 2.5 หมื่นล้านบาท เหมือนที่คาดไว้ก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากที่เขียนไว้ในแผนเดิมที่คาดว่าอาจต้องการเงินใหม่ถึง5หมื่นล้านบาท

       เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีกระแสเงินสดเข้ามาเพิ่มขึ้น 

       อย่างไรก็ตามส่วนบริษัทจะสามารถกลับมาเทรด ผ่านตลาดหลักทรัพย์(ตลท.)เมื่อไหร่นั้น หลังจากถูกห้ามซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราวนั้น คงต้องเป็นไปตามเกณฑ์ของตลาด หากบริษัทสามารถแก้ไขเหตุของการถูกเพิกถอนได้

      โดยเบื้องต้น กรอบระยะเวลากำหนดในการแก้ถูกเพิกถอนจากตลาด กำหนดได้ไม่เกิน4ปี ซึ่งจะครบกำหนดปี 2568  

   โดยบริษัทมีความมุ่งหมายและจะพยายามทำให้ THAI กลับมาเทรดได้ก่อน ที่จะถูกเพิกถอนให้ออกจากตลาดหลักทรัพย์