ฟื้นทัวริสต์ "เกาหลี" เที่ยวไทย หวังปี 66 ทะลุ 1.3 ล้านคน

ฟื้นทัวริสต์ "เกาหลี" เที่ยวไทย  หวังปี 66 ทะลุ 1.3 ล้านคน

“เกาหลีใต้” หนึ่งในตลาดการท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดดเด่นด้วยศักยภาพการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว จากฐานประชากร 53 ล้านคน ทำให้ในปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 มีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาไทย 1.88 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 75,000 ล้านบาท

กระทั่งโควิด-19 ระบาด ในปี 2563  เดินทางมาไทยลดลงเหลือ 259,914 คน และปี 2564 มีจำนวน 12,077 คน

เมื่อวิกฤติโควิดคลี่คลาย ทั้งฝั่งไทยและเกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทาง นักท่องเที่ยวจาก “แดนกิมจิ” หนึ่งในตลาดเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งตั้งเป้ากระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดปี 2565 ให้อยู่ระหว่าง 7-10 ล้านคน 

กรณีได้ 10 ล้านคน จะแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ 6.25 ล้านคน ส่วนตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา อยู่ที่ 3.74 ล้านคน

ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ททท.เร่งเดินหน้าบุกตลาดนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออก หลังผ่านวิกฤติโควิดมากว่า 2 ปีครึ่ง เริ่มด้วยการจัดโรดโชว์ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวไทยที่ “เกาหลีใต้” ระหว่างวันที่ 15-17 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นในเดือน ก.ย. จะจัดโรดโชว์ที่ “ญี่ปุ่น” เป็นประเทศต่อไป

การจัดโรดโชว์ที่เกาหลีใต้ครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี โดย ททท.ตั้งใจเข้าไปเร่งให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เข้าไทยในช่วงฤดูหนาวนี้ ตั้งเป้าสิ้นปี 2565 ดึงนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางเข้าไทยกว่า 500,000 คน และฟื้นตัวดีต่อเนื่องในปี 2566 คาดมีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เข้าไทยจำนวน 1.3 ล้านคน

“ททท.ถือเป็นหน่วยงานส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของต่างประเทศแห่งแรกที่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าหารือด้านการทำงานหลังเกิดการระบาดของโควิด ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ดีใจมาก เห็นได้จากการเข้าพบปะหารือกับบริษัทนำเที่ยวชั้นนำ ซีอีโอ ของพันธมิตร 2 รายใหญ่ในตลาดเกาหลี ซง มีซุน (Song Mi Sun) จาก Hana Tour และ ยู อินแท (Yu In Tae) จาก Mode Tour มาพูดคุยด้วยตัวเอง”

วัตถุประสงค์คือเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแผนโรดแมป (Road Map) ในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวและอัพเดทสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรหลักในตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญที่จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งในเวลาที่รวดเร็ว ตลอดจนรับทราบข้อมูลและสถานการณ์ของพันธมิตร​ในการดำเนินการด้านการตลาดภายหลังสถานการณ์​โควิด-19

โดย ททท.ได้ขอความร่วมมือส่งเสริมการขายในกลุ่มลักชัวรี กลุ่มกอล์ฟ กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟกรุ๊ป) และกลุ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) โดยจะร่วมมือกันกระตุ้นการเดินทางช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงของเกาหลีใต้ สู่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย หัวหิน และขยายพื้นที่ไปยังเมืองรองที่มีศักยภาพอื่นๆ

“การจัดโรดโชว์ครั้งนี้ ได้มีการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยและเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีหลังจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีผู้ขาย (Seller) ฝั่งไทยจำนวน 15 ราย และผู้ซื้อ (Buyer) ฝั่งเกาหลีใต้จำนวน 32 ราย”

นอกจากนี้ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. และ ปฏิมา จีระแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้แถลงข่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการ “เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ” ของประเทศไทย!! และการกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เส้นทาง โซล (อินชอน)-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) โดยมีสื่อมวลชนเกาหลีเข้าร่วมกว่า 30 ราย

“ประเด็นที่ถูกสอบถามอย่างมากคือเรื่องระบบไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) และการสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่ง ททท.ได้แจ้งมติของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ไปว่าทางรัฐบาลไทยมีการผ่อนคลายแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป”

ธเนศวร์ เล่าเพิ่มเติมว่า ในเดือน ก.ค.นี้ จะมีเที่ยวบินตรงจากเกาหลีใต้เข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 50 เที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินปกติและชาร์เตอร์ไฟล์ต โดย ททท.จะร่วมกับพันธมิตรพัฒนาแพ็คเกจนำเที่ยวที่มีคุณภาพ และหลายหลาย นำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ และปรับปรุงช่องทางการเสนอขายให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างกว้างขวางและทั่วถึง จะดำเนินงานร่วมกันในอนาคต เพื่อส่งเสริมการเดินทางไปยังประเทศไทยต่อไป

ส่วนบรรยากาศท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ยังไม่คึกคัก เพราะเพิ่งประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา และนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ที่สนามบิน เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1,900 บาท แต่ชาวเกาหลีใต้ไม่ต้องจ่าย และไปทำ RT-PCR เองที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน