4 สัญญาณบ่งชี้ "รัฐบาลจีน" คลายล็อก "บริษัท Platform"

4 สัญญาณบ่งชี้ "รัฐบาลจีน" คลายล็อก "บริษัท Platform"

ชวนวิเคราะห์ 4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่า "รัฐบาลจีน" กำลังพยายามคลายล็อก "บริษัท Platform" ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นจีนโดยรวม ปรับตัวเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ เมืองสำคัญอย่าง เซี่ยงไฮ้ ไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ตลาดหุ้นจีนโดยรวมก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนกระทั่งคืนวันที่ 15 มิ.ย. ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ได้มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตรา 0.75% ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดในรอบ 28 ปี แต่ราคาหุ้นทั่วโลกก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นตอบรับในเชิงบวก รวมถึงหุ้นจีนโดยรวมที่ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นมา

ที่ผ่านมานั้นเราสังเกตเห็น 4 สัญญาณที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีน กำลังพยายามจะคลายล็อกบริษัท Platform ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่หนุนหุ้นจีน โดยเฉพาะกลุ่ม Information Tech. และกลุ่ม Consumer Discretionary ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าจะเป็นแรงหนุนต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2022 

4 สัญญาณบ่งชี้ "รัฐบาลจีน" คลายล็อก "บริษัท Platform"

ภาพแสดงหุ้นจีนปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าหุ้นสหรัฐฯ นับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.2022 
ที่มา : CHIQ : China Consumer Discretionary, CQQQ : China Technology 

ผู้นำระดับสูงของจีน แสดงท่าทีสนับสนุนบริษัทกลุ่ม Digital Platform 

หลังจากหุ้นกลุ่ม Digital Platform ของจีนถูกกดดันจากหน่วยงานกำกับมาตลอดช่วงปี 2021 จนทำให้บางบริษัทได้รับผลกระทบทั้งในด้านผลการดำเนินงาน และราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาแรง จนเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางงานประชุมรวมตัวผู้นำระดับสูงจากรัฐบาลจีน และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนในจีน นาย Liu He รองนายกรัฐมนตรี และ นาย Xi Jinping ประธานาธิบดี จีน ได้มีการแสดงท่าทีสนับสนุนว่า "จะสนับสนุนธุรกิจ Platform ให้พัฒนาอย่างมั่นคง และยั่งยืน"

อีกทั้ง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า "จะช่วยสร้างความสมดุลบนความสัมพันธ์ระหว่าง รัฐบาล ตลาดทุน และ บริษัทด้าน Digital เพื่อให้ง่ายต่อการระดมทุนทั้งภายในและภายนอกประเทศ" เป็นการสร้างความเชื่อมั่น และช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดหุ้นจีนได้อย่างมาก หลังจากภาครัฐเข้มงวดกับธุรกิจกลุ่มดังกล่าวมาตลอดทั้งปี 2021 เหตุการณ์นี้ทำให้เราพอจะมั่นใจได้ว่า ความเข้มงวดในด้านการกำกับดูแลธุรกิจกลุ่ม Tech ในจีน น่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว 

รัฐบาลจีนเตรียมที่จะปลดแบน Application Didi ให้สามารถกลับมาดาวน์โหลดและรับสมาชิกใหม่ได้ 

Didi บริษัทผู้ให้บริการ Platform เรียกรถโดยสารชื่อดังของจีน ซึ่งได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อกลางปี 2021 ภายหลังจากนั้นไม่กี่วัน รัฐบาลจีนได้เรียกบริษัทสอบสวนกรณีที่ข้อมูลของบริษัทบางส่วนที่จะกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และมีการระงับ Application Didi ให้ไม่สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store รวมถึงให้งดรับสมัครสมาชิกใหม่ด้วย โดยระยะเวลาสืบสวนนั้น กินเวลามาถึงปัจจุบัน และยังไม่ได้ข้อสรุป

แต่เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. สำนักข่าวท้องถิ่นจีนรายงานว่า รัฐบาลกำลังเตรียมสรุปคดีการสอบสวนบริษัท Didi พร้อมกับเตรียมที่จะปลดแบน Application Didi และอนุญาตให้กลับมารับสมัครสมาชิกใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนเริ่มกลับมาผ่อนคลายด้านการกำกับดูแล เพื่อให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติได้ หลังจากการกิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนชะลอตัวลง    

ธุรกิจเกมในจีนเริ่มกลับมาคึกคัก หลังรัฐบาลอนุมัติเกมใหม่มากขึ้น

การอนุมัติเกมใหม่ๆ ในจีนนั้นถูกควบคุมมาสักระยะ นับตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค.2021 ถึง มี.ค. 2022 ซึ่งระหว่างนั้นประเทศจีนไม่มีการอนุมัติเกมใหม่ออกมาสู่ตลาดเลยส่งผลให้บริษัทเกมชื่อดังอย่าง Tencent หรือ Netease มีรายได้ที่เติบโตลดลง และราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างมาก แต่ปัจจุบันเริ่มเห็นจุดเปลี่ยนสำคัญตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. 2022 ซึ่งเป็นเดือนแรกที่เกมใหม่ในจีนกลับมาได้รับอนุมัติอีกครั้ง ในเดือนนั้นมีเกมที่ได้รับอนุมัติถึง 45 เกม จนมาถึงในช่วงเดือน มิ.ย. 2022 ผ่านมาเพียง 2 สัปดาห์ มีเกมที่ได้รับอนุมัติไปแล้วกว่า 60 เกม ซึ่งนั่นก็สะท้อนไปยังราคาหุ้น Tencent และ Netease ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น +5.16% และ +7.59% ตามลำดับ (as of 16 มิ.ย.2022) หากโมเมนตัมการอนุมัติเกมเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะช่วยหนุนรายได้ และ ราคาหุ้นของธุรกิจเกมให้สามารถฟื้นตัวได้ต่อในช่วงครึ่งปีหลัง

4 สัญญาณบ่งชี้ "รัฐบาลจีน" คลายล็อก "บริษัท Platform"

กราฟแสดงให้เห็น เกมใหม่ในจีน เริ่มกลับมาได้รับอนุมัติอีกครั้งตั้งแต่เดือน เม.ย. 2022

Ant Group มีโอกาสกลับมาเสนอขายหุ้น IPO หรือไม่?

ประเด็นสุดท้ายที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง คือ โอกาสที่ Ant Group จะกลับมาเสนอขายหุ้น IPO โดยเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. Bloomberg รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาฟื้นฟูแผนเสนอขาย IPO ของ Ant Group บริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่ซึ่งแยกออกมาจาก Alibaba ของ Jack Ma แต่ภายหลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดไปเพียงวันเดียว ทั้งด้าน Ant Group และ CSRC ก็ได้ออกมาปฏิเสธ ข่าวลือดังกล่าว ส่งผลให้หุ้น Alibaba ปรับตัวลงแรงในวันนั้น แต่อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ Ant Group จะกลับมา IPO นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้ซะทีเดียว นักวิเคราะห์หลายค่ายก็ได้มีออกมาคาดการณ์ว่า Ant Group มีโอกาสที่จะกลับมา IPO ได้ปี 2023 ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะเป็นเรื่องที่ช่วยเสริมบรรยากาศที่ดีในการลงทุนในหุ้นจีนเพิ่มมากขึ้นไปอีก

4 สัญญาณบ่งชี้ "รัฐบาลจีน" คลายล็อก "บริษัท Platform"

ภาพแสดงตัวเลขเศรษฐกิจจีน พ.ค. เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว

สุดท้ายนี้ นอกจาก 4 สัญญาณดังกล่าวที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายธุรกิจกลุ่ม Platform แล้วนั้น ในด้านตัวเลขเศรษฐกิจเดือน พ.ค. เองก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ยอดค้าปลีก ที่สะท้อนการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ หรือผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ที่สะท้อนว่าการผลิตในจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จากปัจจัยทั้งหมดที่ได้กล่าวไปนั้น ก็พอจะยืนยันได้ว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ราคาหุ้นกลุ่ม Platform น่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะหนุนให้ ตลาดหุ้นจีน โดยรวมมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่องในระยะข้างหน้า

ที่มา: Bloomberg ,Goldman sachs,WSJ & FT

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และ www.tiscoasset.com หรือ แอปพลิเคชัน TISCO My Funds