'กรณ์' แนะนักลงทุน คริปโทฯ - หุ้น ดูพื้นฐานสินทรัพย์ - เงินปันผล สู้ตลาดผันผวน

'กรณ์' แนะนักลงทุน คริปโทฯ - หุ้น ดูพื้นฐานสินทรัพย์ - เงินปันผล สู้ตลาดผันผวน

"กรณ์"แนะนักลงทุนหุ้น - คริปโต ดูพื้นฐานสินทรัพย์มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ในช่วงที่เกิดความผัวผวน ชี้หากพื้นฐานไม่เปลี่ยนสามารถถือลงทุนระยะยาวได้ ชี้ตลาดหุ้นถือลงทุนระยะยาวให้ผลตอบทุนดีกว่า ปลอบนักลงทุนหุ้นลง 1 ปีขึ้น 10 ปีถือเป็นเรื่องปกติ

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงภาวะความผันผวนในการลงทุนในตลาดเงิน ตลาดทุนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้น อดีต รมว.คลังกล่าวว่าคำแนะนำก็คือการประเมินความเสี่ยงในการลงทุน และการใช้จ่าย ที่ต้องทำในทุกระดับทั้งในเรื่องของบุคคล องค์กรบริษัท และในระดับประเทศ การใช้จ่าย ที่ต้องเริ่มมีการลดการใช้จ่าย และการก่อหนี้โดยขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะก่อหนี้มากจนเกินตัวเนื่องจากดอกเบี้ยอยู่ในวัฏจักรขาขึ้น 

สำหรับในมุมของนักลงทุนในช่วงเวลานี้สินทรัพย์เสี่ยงทั้งหุ้นและสกุลเงินดิจิทัล คริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลดลงมาก แต่หากเป็นนักลงทุนที่ถือสินทรัพย์เพื่อลงทุนในระยะยาว แล้วยังคงมั่นใจในพื้นฐานของสิ่งที่ลงทุนก็สามารถที่จะถือลงทุนในระยะยาวต่อไปได้

 

\'กรณ์\' แนะนักลงทุน คริปโทฯ - หุ้น ดูพื้นฐานสินทรัพย์ - เงินปันผล สู้ตลาดผันผวน

โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นที่มีการจ่ายปันผลหากสามารถที่จะถือลงทุนผ่านช่วงเวลาที่มีความผันผวนก็จะสามารถที่จะได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลต่อเนื่องไปได้ และการลงทุนในหุ้นนักลงทุนระยะยาวจะทราบดีว่าตลาดหุ้นนั้นปรับตัวลงแรงหนึ่งปีแล้วจะมีช่วงระยะเวลาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้ 10 ปี  

 

 “ในส่วนของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ หรือเหรียญที่อยู่ในบล็อกเชนต่างๆ ต้องลองพิจารณาดูว่าพื้นฐานของเหรียญว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะถ้าไม่เปลี่ยนแปลง อนาคตยังมีความจำเป็นต้องใช้ก็สามารถที่จะถือลงทุนไปได้

แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงแบบที่เป็น Stable Coin แล้วไม่ได้ Stable จริงแบบบางเหรียญที่มีการลดมูลค่าลงอย่างมากก่อนหน้านี้ก็ถือว่าไม่สามารถที่จะลงทุนได้ คือต้องมีการประเมินความเสี่ยงในการลงทุนอยู่เสมอ”นายกรณ์ กล่าว