ดึงกำไร ‘โรงกลั่น’ 2.4 หมื่นล้าน ลดราคาน้ำมัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจ ธปท. สศช. รวมถึงนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจ คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมถึงนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

กุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การบรรเทาผลกระทบประชาชนเรื่องราคาน้ำมันรัฐบาลได้มีการเจรจากับโรงกลั่นน้ำมัน และโรงแยกก๊าซทั้งหมดที่มีกำไรเพิ่มขึ้นช่วงราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อนำมาช่วยเหลือค่าน้ำมันให้ประชาชน โดยส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และลดราคาน้ำมันเบนซิน เป็นเงินรวมเดือนละ 7,500-8,000 ล้านบาท รวม 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.2565) รวมเป็นเงินที่รัฐบาลขอความร่วมมือจากโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซ 24,000 ล้านบาท

การเก็บเงินจากธุรกิจโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซจากกำไรการกลั่นน้ำมันและการแยกก๊าซ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 

1.กำไรจากการกลั่นน้ำมันดีเซลเดือนละ 5,000-6,000 ล้านบาท โดยเงินส่วนนี้จะส่งเข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

2.กำไรจากการกลั่นน้ำมันเบนซินจะเก็บจากโรงกลั่นเดือนละ 1,000 ล้านบาท โดยจะเก็บเงินไปชดเชยให้ผู้ใช้ราคาเบนซินและจะลดราคาขายปลีกเบนซินลงลิตรละ 1 บาท 

3.กำไรของโรงแยกก๊าซเดือนละ 1,500 ล้านบาท จะเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องให้กองทุนเช่นกัน 

ทั้งนี้จะมีเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากการเก็บเงินจากโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซทั้งหมดเดือนละ 6,000-7,500 ล้านบาท แต่ยังต้องกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะกองทุนมีภาระต้องชดเชยราคาพลังงานเดือนละ 20,000 ล้านบาท 

“เป็นการขอความร่วมมือโรงกลั่นในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ บางจาก ไทยออยล์ สตาร์ปิโตรเลี่ยม เอสโซ่ ไออาร์พีซี พีทีทีจีซี โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีและไม่ต้องออกกฎกระทรวงหรือประกาศกระทรวง" 

รวมทั้งกระทรวงพลังงานให้คงค่าการตลาดไว้ที่ 1.40 บาทต่อลิตร รวมทั้งจะขอความร่วมมือปิดไฟป้ายโฆษณาและให้ห้างสรรพสินค้าปิดแอร์ก่อนถึงเวลาปิดห้าง 1 ชั่วโมงเพื่อลดการใช้พลังงานด้วย