‘โอ๊ตไซด์’ ลุยนมธัญพืชพร้อมดื่ม หวังดันตลาดเอเชียโต 20%

‘โอ๊ตไซด์’ ลุยนมธัญพืชพร้อมดื่ม หวังดันตลาดเอเชียโต 20%

แพลนต์เบสเป็นกระแสแรง มายังเครื่องดื่มนมมากขึ้น เพราะบรรดาผู้บริโภคที่แพ้นมวัว ต้องการสินค้าตอบโจทย์การดื่มด้วย แต่แพลนต์เบส มิลค์ มีหลากชนิดทั้งถั่วต่างๆ นมถั่วเหลือง น้ำนมข้าวฯ ล่าสุด สตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์ ลุยเสิร์ฟน้ำนมข้าวโอ๊ตแบรนด์ "โอ๊ตไซด์" เจาะตลาดไทย

นายเบเนดิกต์ ลิม ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โอ๊ตไซด์ (OATSIDE) ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มน้ำนมข้าวโอ๊ต เปิดเผยว่า โอ๊ตไซด์ถือเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพด้านอาหารที่ดำเนินธุรกิจครบวงจร ซึ่งที่ผ่านมาสามารถระดมทุน 22 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อตั้งโรงงานผลิตนมข้าวโอ๊ตพร้อมดื่มที่ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมส่งออกสินค้าขยายทั่วเอเชีย 

ทั้งนี้ หลังการระดมทุนเกิดขึ้นเมื่อปี 2563 บริษัทใช้เวลา 18 เดือน ในการสร้างโรงงาน และผลิตนมข้าวโอ๊ตพร้อมดื่มออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการเดือนธันวาคม 2564 ปัจจุบันป้อนสินค้าเสิร์ฟผู้บริโภคแล้ว 10 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และประเทศไทย

การเลือกลุยตลาดดนมพร้อมดื่มจากธัญพืชเจาะเอเชียเนื่องจากมองโอกาสตลาดมีการเติบโตต่อเนื่อง จากขนาดตลาดที่เล็กราว 10% เมื่อเทียบกับนมวัว และหากเทียบกับประเทศพัฒนา เช่น ยุโรป สหรัฐฯ สัดส่วนถึง 15% และการเติบโตเร็วมาก

ขณะที่การบุกตลาดนมข้าวโอ๊ตพร้อมดื่ม บริษัทตีโจทย์มุ่งพัฒนาสินค้าให้มีรสชาติอร่อย แล้วเสริมทัพด้วยกลยุทธ์การสร้างแบรนด์มีจุดยืน(Positioning)ความสนุกสนาน ผ่านการ์ตูน สีสันของแบรนด์ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายวงกว้าง ไม่เฉพาะเด็กที่ดื่มนมเท่านั้น

ส่วนกลยุทธ์ราคา โอ๊ตไซด์ขนาด 1000 มิลลิลิตร(มล.) รสชาติบาริสต้าเบลนด์ และรสช็อกโกแลตราคา 115 บาท ส่วนรสช็อกโกแลต เฮเซลนัท ราคา 130 บาท(สำหรับช่องทางซูเปอร์มาร์เก็ต)

‘โอ๊ตไซด์’ ลุยนมธัญพืชพร้อมดื่ม หวังดันตลาดเอเชียโต 20%

“กำแพงสำคัญของผู้บริโภคในการดื่มนมธัญพืชหรือแพลนต์เบส มิลค์ คือเรื่องรสชาติ และราคา ซึ่งโอ๊ตไซด์ win ในเรื่องรสชาติแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องราคา ซึ่งหากเราสามารถทำตลาดจนได้อีโคโนมีออฟสเกล อาจเปลี่ยนแปลงโครงสร้างราคาได้”

การบุกตลาดนมธัญพืชพร้อมดื่มในไทย โอ๊ตไซด์ประเดิมเจาะกลุ่มเป้าหมายธุรกิจบริการอาหารหรือฟู้ดเซอร์วิส เพื่อสร้างยอดขายเชิงปริมาณ อีกทั้งเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้ทดลองสินค้าผ่านร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆเป็นด่านแรก ซึ่งได้เสิร์ฟสินค้าให้พันธมิตรคู่ค้าผ่านร้านดัง เช่น ร้านกาแฟอาราบิก้า เดอะ คอฟฟี่ คลับ เตรียมขยายสู่ร้านคามุ ฯ ส่วนห้างค้าปลีก เจาะร้านฟู้ดแลนด์ เป็นต้น

‘โอ๊ตไซด์’ ลุยนมธัญพืชพร้อมดื่ม หวังดันตลาดเอเชียโต 20% สำหรับภาพรวมตลาดนมพร้อมดื่มในไทย(นมวัว)มูลค่าราว 4.4 หมื่นล้านบาท ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการหดตัวเล็กน้อย ขณะที่นมธัญพืชพร้อมดื่ม เช่น นมถั่วเหลือง นมถั่วอัลมอนด์ ฯ มีสัดส่วนราว 30% ของตลาด แต่มีการเติบโต 5%

“ภารกิจสำคัญของการปั้นโอ๊ตไซด์ ต้องการกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจและหันมาดื่มนมธัญพืชมากขึ้น คนที่เคยมีประสบการณ์ไม่ดีจากการดื่ม ไม่เพียงให้เปิดใจ แต่ลองเปิดปากชิมด้วย ขณะเดียวกันเราต้องการผลักดันให้แพลนต์เบส มิลค์ของเอเชียเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% เราไม่มุ่งหวังจะมีส่วนแบ่งตลาดที่ 1 2 หรือ 3 แต่ต้องการทำให้สัดส่วนแพลนต์เบส มิลค์เพิ่มขึ้นจากตลาดนมวัว” 

อย่างไรก็ตาม การจัดจำหน่ายและกระจายโอ๊ตไซด์ ได้พันธมิตรแกร่งอย่าง "ดีเคเอสเอช" ทำหน้าที่ป้อนสินค้าสู่ผู้บริโภค