ENERGY SECTOR โอกาสแทรกแซงน้อย (14 มิ.ย. 65)

ENERGY SECTOR โอกาสแทรกแซงน้อย (14 มิ.ย. 65)

กระทรวงพลังงานพิจารณาเก็บเงินจากกำไรส่วนเพิ่มที่โรงกลั่นได้เพื่อสมทบกองทุนน้ำมันฯ แต่ยังไม่มีรายละเอียดในช่วงเวลาและแนวทางดำเนินการ การแทรกแซงจากรัฐบาลอาจเป็นไปได้ แต่เรามองว่ามีโอกาสเกิดได้น้อย เราคงคำแนะนำ ซื้อ TOP และ SPRC

การอุดหนุนราคาน้ำมันจบในมิ.ย., กังวลการกำหนดเพดานราคาโรงกลั่น

เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คุณสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุด สำหรับแนวทางในการลดอัตรากำไรโรงกลั่น กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาเก็บเงินจากกำไรส่วนเพิ่มที่โรงกลั่นได้เพื่อสมทบกองทุนน้ำมัน ประเด็นนี้ได้ถูกเสนอให้ครม. พิจารณาแล้ว ทำให้เกิดความกังวลในตลาดว่าประเด็นนี้อาจกระทบกำไรโรงกลั่น หรืออาจทำให้เกิดเพดานราคา ที่ผ่านมาไทยยังไม่เคยกำหนดเพดานราคาสำหรับโรงกลั่น รัฐบาลกำหนดเพดานราคาดีเซลตั้งแต่ ต.ค. โดยใช้กองทุนน้ำมัน และลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่ราคาตลาดน้ำมันดีเซลยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลปรับราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มเป็น 34.94 บาทต่อลิตร จาก 29.94 บาทเนื่องจากกองทุนน้ำมันมีผลขาดทุนสูงขึ้น และการอุดหนุนราคาน้ำมันจะหมดลงในมิ.ย. กองทุนน้ำมันมีผลขาดทุน 8.5 หมื่นลบ. และมีเงินสดสำรองอยู่ 9.7 พันลบ.

 

ขอความร่วมมือมากกว่าการแทรกแซง

นายกฯ กล่าวว่าราคาหน้าโรงกลั่นได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายไม่ให้รัฐบาลแทรกแซง รัฐบาลอาจต้องขอความร่วมมือจากโรงกลั่นในการลดราคาขาย 13 มิ.ย. ราคาหน้าโรงกลั่นของแก๊สโซฮอล์91 และดีเซล B7 อยู่ที่ 33.3 บาท/ลิตรและ 39.7 บาท ค่าการกลั่นปกติอยู่ที่ 1-2 บาท/ลิตรสำหรับราคาปลีก แต่ได้เพิ่มขึ้นเป็น 4-5 บาท/ลิตร (อ้างอิงส่วนต่าง crack ของเบนซิน/ดีเซล ที่ US$40/50) ในมิ.ย. ไม่รวมขาดทุน hedge และค่าใช้จ่ายดำเนินงานอื่น TOP มีสัญญา hedge 45% ของผลผลิตโรงกลั่นที่ US$8-10 GRM ใน 2Q เทียบกับ GRM เฉลี่ย US$20 จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเจรจาระหว่างโรงกลั่นและรัฐบาลในการตั้งเพดานราคา

 

 

ซัพพลายน้ำมันดิบตึงตัว, กำลังการกลั่นใหม่ทำให้ค่าการกลั่นลดลง 2H22

การคว่ำบาตรของ EU ต่อน้ำมันดิบรัสเซียทำให้ซัพพลายลดลง 3m bpd รัสเซียอาจจัดสรรการส่งออก 1m bpd ให้แหล่งอื่น แต่ยังเหลือซัพพลายอีก 2m bpd เทียบกับก่อนสงครามรัสเซีย - ยูเครน อย่างไรก็ตามสถานการณ์อาจคลายลง ผลจากซัพพลายจากอิหร่าน (+1.5m bpd ใน 6 เดือน), OPEC+ (+220k bpd ในก.ค.), เวเนซุเอลา (+500k bpd ใน 6 เดือน) และการปล่อยคลังน้ำมันสำรอง SPR ของสหรัฐฯ และสมาชิก IEA (+1m bpd จนถึงต.ค.) ซึ่งจะลดแรงกดดันฝั่งซัพพลาย ส่วนดีมานด์สูงขึ้น 2m bpd ใน 2H จาก 1H เป็น 99m bpd กำลังการกลั่นใหม่จะเข้าสู่ตลาดอีก 800kbpd ใน 2H22 ซึ่งจะช่วยให้ค่าการกลั่นคลายลง  

 

แม้เป็นประเด็นกดดัน แต่เรามองการแทรกแซงเกิดขึ้นได้ยาก

การแทรกแซงของรัฐบาลอาจเกิดขึ้น แต่มองว่าเป็นไปได้น้อยเนื่องจากมีประเด็นด้านกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ค่าการกลั่นของโรงกลั่นจะอ่อนแอลงใน 2H จากส่วนเพิ่มน้ำมันดิบสูงขึ้นเป็น US$7.4 ในก.ค. และ US$10 ในส.ค. จาก US$5.4 ในพ.ค.  คงคำแนะนำ ซื้อ TOP และ SPRC