SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

SICT เป็นบริษัท semiconductor ประเภท fabless ซึ่งดำเนินการด้าน R&D เกี่ยวกับ microchips สำหรับการนำเทคโนโลยี RFID มาใช้ในหลากหลายรูปแบบ โดยบริษัทมีการ outsource การผลิตและประกอบ/กระบวนการทดสอบผลิตภัณฑ์ออกไปให้กับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ทั้งนี้ ด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจแบบ asset-light ทำให้ ROA ของ SICT ในปี 2564 สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 14.3% โดยรายได้ราว 98% มาจากการส่งออกทำให้มี exposure กับค่าเงิน USD อยู่ในระดับที่สูง ผลิตภัณฑ์ของ SICT แบ่งเป็นสี่ประเภทหลักได้แก่: Animal ID (34% ของรายได้ใน 1Q65), immobilizer (30%), access control/reader (32%) และ NFC & อื่น ๆ (4%) (Figure 2) ซึ่งจากผลงานที่นานถึงประมาณ 20 ปี ทำให้ SICT เป็นที่ไว้วางใจ และได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าเมื่อบริษัทนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น

SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

ผลิตภัณฑ์ ULTX (Ultimate X) มีศักยภาพที่จะขับเคลื่อนการเติบโต

SICT ออกสินค้าประเภท immobilizer ตัวใหม่ใน 1Q65 คือ ULTX (Figures 7-9) ซึ่งสามารถเป็นกุญแจ universal key (จากสินค้าสามตัวของ SICT ในปัจจุบัน) ที่ใช้กับ encryption 14 แบบ คิดเป็น 99% ของกุญแจรถแบบ smart car key ทั้งหมดที่มีใช้อยู่ในตลาดในปัจจุบัน ทั้งนี้การวางจำหน่าย ULTX i) ทั้ง SICT และลูกค้าได้ประโยชน์แบบ win-win ทำให้ไม่ต้องสต็อกสินค้าคงคลังมาก ii) มี GPM ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย และ iii) ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า SICT คาดว่ายอดขาย ULTX จะเพิ่มขึ้นใน 2H65 และจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าหมายที่จะวางจำหน่ายสินค้าใหม่มากกว่าห้ารายการภายในปลายปีนี้เป็นอย่างเร็วเพื่อจับตลาดใหม่ ๆ

SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565) SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

 

แล้วโมเมนตัมกำไรระยะต่อไปเป็นอย่างไร?

หลังจากที่กำไรสุทธิของ SICT ทำสถิติสูงสุดใหม่ใน 1Q65 โดยที่ทั้งการเติบโตของรายได้ และ GPM อยู่ในระดับที่น่าประทับใจ (Figure 10) เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q65 จะยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง จากรายได้ที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ (impairment) ลดลง และเงินบาทอ่อนค่าลง สำหรับแนวโน้มในปี 2565 SICT กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างการปรับขึ้นราคาขายและการแบกรับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น เรายังเชื่อว่าสถานการณ์จะยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้เนื่องจากสถานการณ์อุปทานที่ขาดแคลนในตลาดโลกกำลังคลี่คลายลงไปโดยลำดับ และบริษัทมีสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับ supplier

SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

ทั้งนี้ ผู้บริหารประเมินแบบอนุรักษ์นิยมว่า GPM จะอยู่ในช่วง ≥ 40% กลาง ๆ (จาก 56% ใน 1Q65) และคาดว่า impairment จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยการเติบโตจะมาจากผลิตภัณฑ์ประเภท ID สำหรับสัตว์มากที่สุด รองลงมาคือ immobilizer (เป็นผลิตภัณฑ์ที่มี margin สูงที่สุด) ทั้งนี้ เนื่องจาก backlog ในปีนี้เกินกว่ารายได้ในปี 2564 ไปแล้ว (Figure 4)  ดังนั้น หลังประกาศงบ 2Q65 SICT มีแผนจะปรับเพิ่มเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ (ปัจจุบันคาดไว้ที่ +4-8%YoY ในขณะที่รายได้โตถึง +38% YoY ใน 1Q65) เพื่อสะท้อนถึงอุปสงค์ที่สูงเกินคาด (Figure 5) และการบริหารจัดการอุปทานที่ดีเกินคาด เราคิดว่า SICT ตั้งเป้าหมายค่อนข้างอนุรักษ์นิยมเพราะผลประกอบการในปี 2564 ดีกว่าเป้าที่วางไว้อย่างมีนัยสำคัญ

 

SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

SICT ม้ามืดนอกสายตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)

 

 

Valuation & action

เราพบว่า SICT เป็นหุ้น small-cap ที่น่าสนใจประเภทเพชรในตม และยังไม่ได้รับความสนใจจากตลาด (ไม่มีใคร cover) เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานขาดแคลน แตเราเชื่อว่าหุ้น SICT มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้และจะเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจถ้ากำไรยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งแม้จะเผชิญอุปสรรคหลายประการ นอกจากนี้การปรับเพิ่มเป้าหมายการเติบโตและความสำเร็จของการวางจำหน่ายสินค้าใหม่จะเป็นปัจจัยกระตุ้นด้านบวก โดยราคาหุ้นปัจจุบันใกล้เคียง +1 S.D. จากค่า PE เฉลี่ยในอดีต

 

Risk

อุปทานขาดแคลน, สมองไหล, เศรษฐกิจถดถอย, lockdown, การแข่งขันรุนแรง, และเงินบาทอ่อนค่าลง